Tencent กำไรสุทธิสำหรับไตรมาสที่สามลดลง 13% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งมาจากการลดลงของรายได้จากเกมบนเครื่องพีซี และรายได้จากการโฆษณาบนแพลตฟอร์มสตรีมวิดีโอที่ลดลงไป
ประสิทธิภาพลดลงของ Tencent ทำให้หลายคนนำเอาไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งจากชาติเดียวกันอย่าง Alibaba ที่เพิ่งประสบความสำเร็จจากงาน Singles Day กิจกรรมการช้อปปิ้งประจำปีที่กลายเป็นงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว
เพื่อให้เห็นความชัดเจนที่แตกต่างของทั้ง 2 บริษัท โดยธุรกิจหลักของ Alibaba คืออีคอมเมิร์ซ ส่วนธุรกิจหลักของ Tencent คือซุปเปอร์แอปฯ อย่าง Wechat นอกจากนี้ยังมีธุรกิจหลักเกี่ยวกับเกมขนาดใหญ่ หลายคนคงรู้จักกับเกม PUBG ซึ่งจะเห็นได้ว่าธุรกิจหลักของทั้งสองบริษัทนั้นแตกต่างกัน ดูแล้ว Tencent จะมีความหลากหลายของธุรกิจมากกว่า และทั้งสองบริษัทก็มีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง
แต่มาตอนนี้ดูเหมือนว่าการเติบโตจะตกไปอยู่ที่ Alibaba มากกว่า เพราะธุรกิจหลักยังคงแข็งแกร่ง ต่างจาก Tencent ซึ่งธุรกิจเกมได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปราบปรามเรื่องเกมในประเทศจีนเมื่อปีที่แล้ว อีกทั้งการเปิดตัวเกมใหม่ก็ถือว่าไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ส่วนธุรกิจโฆษณาออนไลน์บนสตรีมมิ่งก็มาสะดุดครั้งใหญ่ จากปัญหาทางการเมืองในฮ่องกงที่ทำให้ NBA ถอนตัวถอนโฆษณาออกไปทำให้ส่งผลกระทบตรงๆ กับรายได้หลักจากส่วนนี้
จะมีก็ส่วนของบริการคลาวด์ที่พอจะกู้หน้า Tencent กลับมาได้บ้างจากผลประกอบการที่ทำกำไรเพิ่มมากถึง 80% นอกจากนี้ยังมีส่วนของธุรกิจด้านฟินเทค ที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าในอีกไม่นานธุรกิจนี้จะสร้างกำไรให้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
ที่ผ่านมาเป็นช่วงเศรษฐกิจของจีนชลอตัว ทำให้ตลาดเกมบนมือถือไม่ทำรายได้อย่างที่คาดเอาไว้ แต่เชื่อว่าเมื่อปัญหาทุกอย่างคลี่คลาย ตลาดเกมกับตลาดโฆษณาของ Tencent จะกลับมาครองความยิ่งใหญ่อีกครั้ง
อ้างอิง: