ทำไมกาแฟแบรนด์อินเตอร์ เจาะตลาดเวียดนามไม่เข้า


เรามักจะได้ยินว่าแบรนด์กาแฟระดับโลกมักจะไปทำตลาดในประเทศต่าง ๆ ได้สำเร็จ แต่มีอยู่ประเทศหนึ่งที่กาแฟต่างชาติไม่สามารถเข้ามายึดส่วนแบ่งทางการตลาดไปจากแบรนด์กาแฟท้องถิ่นได้ เราจะมาหาคำตอบว่าทำไมเวียดนามถึงกลายเป็นตลาดปราบเซียน

เวียดนามตอนนี้อยู่ในฐานะของผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่อันดับสองของโลก จึงไม่น่าแปลกใจว่าประเทศนี้มีแบรนด์กาแฟท้องถิ่นที่แข็งแกร่ง คนเวียดนามรู้จักและคุ้นเคยกับกาแฟของตนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะชื่อเสียงในเรื่องของการชงกาแฟที่เข้มข้นและหนักหวานด้วยนมข้น

หากจะพิจารณาเรื่องของเมล็ดกาแฟ ในเวียดนามจะเป็นกาแฟแบบโรบัสต้าซึ่งมีความเข้มข้นแต่ไม่เน้นขม แถมยังมีปริมาณคาเฟอีนสูงกว่ากาแฟอาราบิก้า กาแฟท้องถิ่นของเวียดนามจะเป็นโรบัสต้าทั้งหมด ส่วนกาแฟอาราบิก้าจะให้ได้ในร้านกาแฟที่มาจากประเทศทางตะวันตกเท่านั้น

ส่วนทางด้านเศรษฐกิจตอนนี้ชนชั้นกลางในเวียดนามกำลังเติบโตขึ้นมาพร้อมกับรายได้ที่ดี ส่งผลให้ตลาดตลาดสำหรับร้านกาแฟและชาในเวียดนามมีมูลค่าสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และพบว่าเครือข่ายกาแฟท้องถิ่นของเวียดนามขยายตัวและไปได้ดีกว่าเครือข่ายกาแฟจากต่างประเทศ เนื่องจากราคาและรสชาติที่ถูกปากคนในประเทศมากกว่า

จากการสังเกตพบว่า Coffee Bean & Tea Leaf และ Starbucks นั้นทำตลาดได้ไม่ดีในเวียดนาม ทั้ง ๆ ทีราคาก็ไม่ได้แพงกว่าแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Highlands Coffee แต่อย่างใด นั่นเป็นเครื่องยืนยันว่าตลาดกาแฟทั้งสูง, กลาง และต่ำ ต่างก็ถูกกาแฟท้องถิ่นยึดครองเอาไว้อย่างเหนียวแน่น

อ้างอิง: