แบรนด์ใหญ่ทั่วโลกกำลังถูกพิษจากไวรัสกัดกิน


Nike, Adidas และ Versace ต้องเผชิญกับสถานการณ์ร้านค้าที่ถูกปิดและถนนที่ว่างเปล่า แบรนด์สินค้าขนาดใหญ่กำลังกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาที่มีต่อธุรกิจของพวกเขา

Nike, Adidas และ Capri Holdings ซึ่งเป็นเจ้าของ Versace ออกมาเตือนนักลงทุนว่ายอดขายของสินค้าอาจได้รับผลกระทบเนื่องจากการแพร่กระจายของไวรัสในประเทศจีน และมาตรการที่ทางการของจีนใช้เพื่อปกป้องประชากรกำลังส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อธุรกิจ

สถานการณ์ตอนนี้คนจีนกว่า 60 ล้านคนกำลังอาศัยอยู่ในเมืองที่ถูกปิดกั้น ร้านค้าต่างพากันปิดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ผู้คนพากันอยู่แต่ในบ้านของตัวเอง ร้านของ Versace กว่า 150 แห่งในจีนต้องปิดทำการ Nike ก็ต้องปิดร้านเกือบครึ่งหนึ่งเช่นกัน ส่วน Adidas ก็ต้องปิดร้านทั้งของตนเองและแฟรนไชส์ไปจำนวนมากมาย ส่วนร้านที่ยังเปิดทำการอยู่นั้นก็ต้องลดเวลาเปิดให้น้อยลง เพราะจำนวนของคนเลือกซื้อของลดน้อยลงมาก

บรรดาแบรนด์ใหญ่เหล่านี้กำลังเริ่มเป็นห่วงกับสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจ ที่กำลังขยายวงกว้างออกไปทั่วโลก เพราะการปิดกั้นจะไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในประเทศจีนอีกต่อไปแล้ว เมื่อหลายประเทศออกมาตรการแบนสายการบินที่มาจากประเทศจีน นั่นหมายถึงจำนวนของนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศต่าง ๆ จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ยอดขายในประเทศต่าง ๆ ที่เคยเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวจีนจะต้องลดลงไปด้วย

และยิ่งการแพร่ระบาดมีแนวโน้มว่าจะยืดยาวออกไป ความเสียหายในธุรกิจของบรรดาแบรนด์ใหญ่ระดับโลกก็จะเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย นี่คงจะเป็นการสะท้อนให้เห็นได้ว่ากำลังซื้อของประชาชนในประเทศจีนนั้นทรงพลังขนาดไหน

อ้างอิง: