คุ้นกลิ่น บริษัทรับทำแบรนด์ เครื่องหอมไทยครบวงจร สู่แบรนด์ตลาดโลก


ใครชื่นชอบในเรื่องของกลิ่น และหลงใหลไปกับความสุนทรีของธรรมชาติ ขอแนะนำให้รู้จักกับอีกหนึ่ง SMEs ไทย ที่มีศักยภาพอย่างมาก เพราะไม่เพียงแต่สร้างชื่อให้กับดอกไม้ไทยเท่านั้น แต่เธอยังพาธุรกิจให้เป็นรู้จักในวงกว้าง ของตลาด OEM ประเภทเครื่องหอมจากทั่วทุกมุมโลก

 

 

คุณอณุพรรณ เครือมิ กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด คุ้นกลิ่น เล่าว่า คุ้นกลิ่น เป็นบริษัทรับผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์จากเครื่องหอมไทยทุกรูปแบบ เช่น ยาดม น้ำปรุง น้ำหอม น้ำมันนวด บุหงาดอกไม้แห้ง เทียนอบสมุนไพร อโรม่า ฯลฯ พร้อมการทำแบรนดิ้ง และการดีไซน์แพ็คเกจจิ้งเพื่อรองรับการส่งออก

 

 

จุดเริ่มต้นธุรกิจนี้ เกิดจากช่วงลาออกจากงานแบงก์ได้ไปพักรีสอร์ทของสามีที่ท่าเรือปากบารา จังหวัดสตูล ระหว่างนั้นสังเกตเห็นนักท่องเที่ยวเดินลงจากเรือเข้ามาซื้อยาดมในเซเว่นฯจำนวนมาก จึงนำองค์ความรู้เรื่องเครื่องหอมที่มีอยู่มาผลิตยาดมไปขายเอง ปรากฏว่าขายดีมาก หลังจากทำมาได้ซักระยะ ก็ได้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ แล้วเข้าประกวดกับทาง สสว. จนมีโอกาสได้ร่วมออกบูธตามงานแสดงสินค้า และมียอดสั่งผลิตเข้ามาจำนวนมาก ซึ่งนับรวมประสบการณ์ในธุรกิจนี้ก็กว่า 5 ปีมาแล้ว

 

 

โดยบริษัทมีบริการให้คำปรึกษาแบบครบวงจร ตั้งแต่การพัฒนาสูตร การสร้างแบรนด์เครื่องหอมไทยให้ตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่ พร้อมแนะนำกลยุทธ์ทางการตลาดทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ให้ฟรี นอกจากจะได้รับความนิยมในประเทศแล้ว ขณะนี้ทางบริษัทยังรับผลิตและส่งออกให้กับบริษัทชั้นนำอีกกว่า 30 ประเทศ เช่น อเมริกา, อังกฤษ, ฝรั่งเศส, สวิตเซอร์แลนด์, สิงคโปร์, ดูไบ, ญี่ปุ่น, จีน, เกาหลี ฯลฯ โดยตลาดส่งออกหลักอยู่ที่ประเทศแถบตะวันออกกลาง เนื่องจากสินค้าไทยขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นหอมมากที่สุด

การแข่งขันในธุรกิจนี้ มองว่าด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซ เลยทำให้การค้าขายของโลกแคบลง ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวรอบด้าน และต้องเปลี่ยนมุมมองของรูปแบบการทำธุรกิจใหม่ เช่น การเปลี่ยนคู่แข่งขันให้กลายเป็นพาร์ทเนอร์ เพื่อต่อยอดพัฒนาสิ่งใหม่ๆร่วมกัน รวมถึงเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการค้า ซึ่งบริษัทคุ้นกลิ่นมีความเชี่ยวชาญในเรื่องการสร้างแบรนด์ให้กับผู้ประกอบการรายย่อยแบบครบวงจร ตั้งแต่คิดค้นสูตร ไปจนถึงการกระจายสินค้าออกสู่ตลาด ผู้ประกอบการจึงไม่ต้องลองผิดลองถูก ทั้งยังได้สินค้าที่ผ่านขั้นตอนการผลิตมาตรฐาน ในการจัดส่งตรงตามเวลาที่กำหนด

 

 

ด้านความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์ ขอยกตัวอย่างกลุ่มน้ำหอม ซึ่งบริษัทมีนักวิจัยที่จบด้านเพอร์ฟูมมาโดยเฉพาะ สามารถผลิตได้ครอบคลุมทุกผลิตภัณฑ์ เช่น น้ำหอมบ้าน น้ำหอมสำหรับรถ สำหรับสปา และน้ำหอมฉีดตัว มีให้เลือกกว่า 1,000 กลิ่น หลากหลายเบส ไม่ว่าจะเป็นน้ำปรุง (เบสของไทย) โอลีฟ ออยล์ (เบสอินเดีย, อียิปต์) ไม้กฤษณา (เบสฝรั่งเศส) ฟรุ๊ตตี้ (เบสอังกฤษ) ซึ่งน้ำหอมเป็นสินค้าที่มีการซื้อซ้ำจำนวนมาก โดยผู้สั่งผลิตส่วนใหญ่จะเน้นเจาะตลาดออนไลน์

 

 

นอกจากการรับผลิตในรูปแบบ OEM แล้ว ทางบริษัทยังได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา ชื่อว่า ‘I Am Siam’ เพื่อยกระดับดอกไม้หอมของไทยให้มีมูลค่ามากยิ่งขึ้น โดยเป็นน้ำหอมกลิ่นดอกไม้ไทย มีทั้งดอกไม้ที่ผลิดอกตลอดทั้งปี และตามฤดูกาล เช่น ดอกบัวหลวง ดอกหอมหมื่นลี้ จำปี ราตรี กุหลาบ ปีบ ชมนาด พุดชมพู จันทน์กะพ้อ และอีกมากมาย เนื่องจากดอกไม้ไทยเป็นดอกไม้เมืองร้อนที่ขึ้นชื่อเรื่องความหอม สามารถเป็นสินค้า Country Brand ที่มีโอกาสเติบโตได้อีกมากในต่างประเทศ

 

 

หัวใจความสำเร็จการทำธุรกิจนี้ มองว่าการบริหารการเงินเป็นสิ่งสำคัญ บริษัทจึงเน้นไปที่การบริหารต้นทุน และกระแสเงินสด เพื่อให้ธุรกิจเดินต่อได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุดในทุกสถานการณ์ ต่อมาคือการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานให้พนักงานมีความสุขมากที่สุด รวมถึงการให้อำนาจการตัดสินใจ ไม่ตีกรอบทางความคิด เพื่อให้เกิดภาวะความเป็นผู้นำ และผูกพันกับองค์กร นั่นเพราะการทำธุรกิจยุคนี้ต้องยืดหยุ่น และปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่อยู่เสมอ

ใครสนใจให้บริษัทคุ้นกลิ่นเป็นผู้ผลิตสินค้า ทางบริษัทมีบริการให้เลือกหลากหลาย พร้อมรองรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ที่อาจมีเงินทุนไม่สูงมาก อย่างสินค้าบางชนิดก็สามารถลงทุนผลิตเริ่มต้นได้เพียง 20,000 บาท ส่วนผู้สนใจน้ำหอมแบรนด์ ‘I Am Siam’ เพียงแจ้งว่าอ่านเจอจาก Smart SME สามารถสั่งซื้อขนาด 30 ml. จำนวน 3 ขวด ฟรี 1 ขวด (ราคาขวดละ 480 บาท)

โทร 084 256 5645

https://www.facebook.com/koonkrin/
https://www.facebook.com/SiamThaiPerfume/