ทางด่วนสู่ Tech Startup


ต้องเรียนกันตามตรงเลยว่าปัจจุบันการทำธุรกิจเปลี่ยนไป ตลาดจะขยายมากขึ้น โดยการขยายตลาดไม่ใช่การส่งออกไปในต่างประเทศ แต่คือการใช้เทคโนโลยีในการสร้างตลาด และขยายมันออกไป เป็นเหตุผลว่าทำไม Tech Startup จึงมีบทบาทสำคัญของเทคโนโลยีต่อการขยายธุรกิจของ Startup 

ทั้งนี้ในงานสัมมนา SMART SME EXPO 2016 มีตัวแทนจาก 3 หน่วยงานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ Tech  Startup มาให้ความรู้และบอกเล่าถึงบทบาทในการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ได้แก่ คุณปริวรรต วงษ์สำราญ ผู้จัดการโครงการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) คุณณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์วิสาหกิจ วว. และดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกุล ผู้อำนวยการ สวทช. โดยคุณปริวรรต กล่าวว่า “ความจริงแล้วไม่มีนวัตกรรมก็สามารถขายได้แต่จะขายได้น้อยลง หรือร้ายแรงที่สุดก็คือขายไม่ได้เลย เพราะการมีนวัตกรรมนั้นจะสามารถเพิ่มมูลค่า สร้างความแตกต่าง สร้างยอดขาย สร้างทางเลือกให้ผู้บริโภค

ซึ่งในบางครั้งผู้บริโภคเองก็ยอมจ่ายเราในราคาที่สูงขึ้น เพื่อให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพที่สุด โดยนอกจากนี้ทางโครงการจะให้งบประมาณในการทำนวัตกรรม เพราะเข้าใจว่า SME มีต้นทุนที่จำกัด และไม่ต้องกังวลว่าในครั้งแรกจะล้มเหลว

เพราะคุณสามารถกลับมาขออีกรอบได้ ซึ่งมีการช่วยเหลือด้านเงินทุน 2 แบบคือคูปองนวัตกรรม และเงินทุนให้เปล่า สูงถึง 3 ล้านบาทครับ ” ด้านคุณณัฐพล กล่าวว่า “วว. เป็นรัฐวิสาหกิจ ที่ทำหน้าที่ 3 อย่างคือ

1. วิจัย

2. ถ่ายทอดเทคโนโลยี และ

3. บริการด้านวิทยาศาสตร์ และรับรองเอาไปใช้ตามมาตรฐานสากล โดยวว. แบ่งการช่วยเหลือเป็น 2 กลุ่มคือ SME ที่ใช้เทคโนโลยี และ SME ทั่วไป ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลต้องทำคือ การหาคนที่มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องเหล่านี้ ที่เป็นซัพพายเออร์ กระจายตัวออกไปช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เป็น SME ทั่วไปเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มขึ้น ” ส่วนดร. ทวีศักดิ์ กล่าวว่า “เมื่อ SMEs มีปัญหาในด้านเทคโนโลยี มาที่สวทช. ได้

เราจะช่วยหาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้ โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เรียกว่า ITAP โปรแกรมเพื่อให้บริการภาคอุตสาหกรรมในการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งยกระดับเทคโนโลยีการผลิต ซึ่งหากมีการดำเนินปรับปรุงค่าใช้จ่ายครึ่งหนึ่งนั้นรัฐบาลจะเป็นผู้ช่วยจ่ายให้”