คุณสมบัติ Startup ที่ดึงดูดใจ Venture Cap


capture-20160713-171620

คุณธวัลพร พณนันท์ ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บ. ทรูอินคิวบ์ จำกัด เปิดเผยว่า ทรูอินคิวบ์ มี concept คือการตั้ง Satrt Up ให้โตระดับโลก เช่น Sellsuki(เซลซุกิ) , Omise (โอมิเซะ) เป็นต้น ซึ่งมีการโค๊ชชิ่งกับต่างประเทศด้วย หรือ Start Up Factory พร้อมสนับสนุน Start Up ตั้งแต่ระดับไอเดียจนถึงมีผลิตภัณฑ์ของตนเอง โดยปีหนึ่งจะเปิดรับ 2 ครั้ง

ส่วนเกณฑ์การเลือกนั้น อันดับแรกจะดูที่ทีมว่ามี passion หรือเปล่า มี developer อยู่ในทีมหรือไม่ มองปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร สามารถประเมินมูลค่าได้มากน้อยเท่าไหร่ และ Model Business นั้นจะ Capture value กี่เปอร์เซ็นของตลาดกลุ่มเดียวกันซึ่งที่ผ่านมาพบเจอทีมที่ทะเลาะกันเอง ส่งผลให้ไม่ผ่านเกณฑ์ของบริษัท ส่วนประเด็นการส่งเสริมจะมองที่ความเป็น Uniqueness ไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าตลาด แต่เป็นนวัตกรรมที่ต้อง Match กับเทรนด์ของโลก ทั้งนี้ ทรูอินคิวบ์ จะเน้นในลักษณะ Angel Investor ทำในลักษณะช่วยเหลือ Start Up

นอกจากเงินทุนที่ไม่หวังกำไรมากนัก เพราะต้องการสอนเยาวชนไทยให้มีการพัฒนาเท่านั้น โดยจะสอนทั้งในเรื่องของ กฎหมาย สอน Pitch สอนด้านไฟแนนซ์ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาสำหรับทีมที่ส่งเข้ามา โดยจะเลือก 5-6 ทีมเท่านั้น และ Start Up ทีมใดที่สนใจยากให้ trueincube

สนับสนุน สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.trueincube.com และเพจเฟซบุ๊ค trueincube ปัจจุบัน Start Up ยังประสบปัญหา developer อยู่ ซึ่งถ้ารัฐกับเอกชนอาจจะตั้งร่วมกันตั้ง developer School เพื่อปั้นโปรแกรมเมอร์เฉพาะเหมือนอย่างประเทศอินเดียซึ่งเป็นทางออกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการเป็น Start Up แบบเต็มตัวนั่นเอง