ก่อนเริ่มทำ Startup ควรคิดอะไรก่อน


หากพูดถึง “Startup” เชื่อว่าใครหลายคน โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่อยากเริ่มทำธุรกิจนี้ และเห็นตัวอย่างการประสบความสำเร็จของผู้ประกอบการมากมายตามสื่อต่างๆ ซึ่งภาพที่เห็นเหล่านั้น คือ ภาพที่ผู้ประกอบการเดินทางตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ แต่เรากลับไม่ได้เห็นในมุมที่ลำบาก ต้องพบเจอปัญหาอะไรบ้าง บอกได้เลยว่า  “Startup” เป็นธุรกิจสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ มีไหวพริบในการแก้ปัญหา รวมถึงเป็นคนที่ช่างสังเกต มอองออกว่าอะไรคือปัญหาที่คนส่วนใหญ่ต้องพบเจอ และยังไม่ได้รับการแก้ไข ดังนั้น

ก่อนจะเริ่มทำ Startup เราควรมาเตรียมความพร้อมกันก่อนว่าควรทำหรือเตรียมตัวอย่างไรกันบ้าง เรื่องแรกที่ควรมองเลย นั่นคือ

โอกาสของตลาด การคิดผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้น หลักการง่ายๆเลย คือ“มองส่วนรวมเป็นหลัก ไม่ใช่ตัวเราเป็นหลัก” ดูว่าอะไรเป็นเรื่องที่สังคมต้องการรับการแก้ปัญหา และไม่มีใครเสนอแนวทางนี้มาก่อน ต่อมาคือเรื่อง

ทีมงาน สังเกตได้ว่า Startup ที่ประสบความสำเร็จ ทีมงานถือว่ามีส่วนสำคัญ ทั้งในเรื่องการบริหาร การทำการตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงการทำงานเป็นทีมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กรที่วางไว้ ส่วนที่สาม

คอนเน็กชั่น หากสร้างเครือข่าย มีคอเน็กชั่นที่กว้างขวางรับรองได้เลยว่าธุรกิจของคุณสามารถก้าวเดินต่อไปได้เรื่อยๆ และเรื่องสุดท้ายที่สำคัญคือ

การระดมทุน ตรงนี้อยู่ที่คุณแล้วว่าจะมีวิธีการนำเสนออย่างไร เพื่อโน้มน้าวใจนักลงทุนให้เข้าร่วมลงทุนกับธุรกิจของคุณ โดยส่วนใหญ่นักลงทุนจะดูจากประสบการณ์ ความเป็นไปได้ของโอกาสทางธุรกิจว่ามีมากน้อยเพียงใด เหล่านี้คือการเตรียมตัวก่อนเริ่มทำ Startup ซึ่งหากมีการเตรียมตัวดี ศึกษาหาข้อมูล

รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่สังคมต้องการได้รับความช่วยเหลือ หรือแก้ไข ย่อมพบหนทางประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก สำหรับ SMEs ท่านใดที่อยากได้แนวคิดเพื่อต่อยอดธุรกิจ เชิญร่วมงาน Smart SME Expo 2017 วันที่ 29 มิถุนายน 2560 – 2 กรกฎาคม 2560 ณ ฮอลล์ 3 – 4 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี