เริ่มแล้ว! ‘Startup Thailand 2017’ จับมือ 30 หน่วยงานขจัดอุปสรรคพัฒนาสตาร์ทอัพ


“อรรชกา” เปิดงาน Startup  Thailand 2017 ย้ำรัฐบาลเดินหน้าสนันสนุนสตาร์ทอัพเต็มรูปแบบ ทั้งด้านการเงิน มาตรการเว้นภาษี และสร้างนักรบทางเศรษฐกิจสายพันธุ์ใหม่ พร้อมจับมือ 30 หน่วยงาน ร่วมพัฒนากฎหมายและขจัดอุปสรรคต่อการสนับสนุนสตาร์ทอัพ

 นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวในการเป็นประธานเปิดงาน  “Startup  Thailand 2017 – Scale up Asia” ว่า การจัดงานนี้ มีผู้ประกอบการสตาร์ทอัพทั้งจากในและต่างประเทศ มาร่วมมากกว่า 100 ราย   เพื่อเป็นเวทีแสดงผลงาน และจับคู่ธุรกิจกับนักลงทุน

ทั้งนี้ รัฐบาลจึงให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสตาร์ทอัพเมล็ดพันธุ์ใหม่ของไทยให้เกิดเข้มแข็ง โดยเน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนานักรบทางเศรษฐกิจสายพันธุ์ใหม่ ( New Economic Warrior ) จากปัจจุบันสตาร์ทอัพอยู่ระหว่างการพัฒนาแนวคิดประมาณ 8,000 ราย จนเกิดสตาร์ทอัพศักยภาพกว่า 1,500 ราย มีการเติบโต 1.5 เท่า และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปีต่อๆไปผ่านการสนับสนุนจากรัฐบาลในการตั้ง “กองทุนร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพ” วงเงิน 10,000 ล้านบาท ทำให้ภาคเอกชนสนใจเข้ามาลงทุนไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท พร้อมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ  นอกจากนั้น ยังมีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 5 ปี สำหรับสตาร์ทอัพ  

นอกจากนี้ รัฐบาลยังส่งเสริม “ย่านนวัตกรรม”  27 แห่งทั่วประเทศ เช่น ย่านสยามสแควร์ โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแม่งานในการพัฒนาให้เกิดเป็นย่านนวัตกรรมสำหรับผู้ประกอบการ รวมถึง ส่งเสริมมหาวิทยาลัยแห่งผู้ประกอบการ  เปิดอบรมทั้งนักวิชาการและนักศึกษา  การเชื่อมโยงกับต่างประเทศ การสร้างศูนย์ข้อมูลสตาร์ทอัพ

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ กระทรวงฯ เชื่อว่า จะมีผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมงานกว่า 4 หมื่นคน และมีนักลงทุนจากทั่วโลก สนใจเข้ามาลงทุนในสตาร์ทอัพไทย  เกิดการจับคู่ธุรกิจและลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท

นอกจากนั้น รัฐบาลยังเดินหน้าแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ  การสร้างประชาคมด้านเกษตร  การออกวีซ่าให้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยงานพัฒนาสตาร์ทอัพ หลังจากกระทรวงการคลังโอนเงิน 2,500 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและยังเร่งสร้างความร่วมมือกับนานาชาติ 20 ประเทศที่มาร่วมงานครั้งนี้

ทั้งนี้  ในงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และปลัดกระทรวงการคลัง ได้ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามข้อตกลงความร่วมมือของ 30 หน่วยงาน เพื่อพัฒนากฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับของหลายหน่วยงานที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ 

 สำหรับงาน “Startup Thailand 2017 – Scale up Asia” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคมนี้ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยมีกิจกรรม เช่น การออกบูทแสดงผลงานของสตาร์ทอัพ กิจกรรมอบรมสัมมนา และการออกบูทของภาครัฐและเอกชน เช่น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  ธนาคารกสิกรไทย  ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เป็นต้น