Startup ไทยร่วมแข่งขันเสนอแผนธุรกิจระดับโลกไกลถึงนอร์เวย์


กระทรวงการต่างประเทศจับมือสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ นำ Startup ร่วมงาน Oslo Innovation Week 2018 ประเทศนอร์เวย์ เพื่อแสวงหาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงเปิดโอกาสให้ Startup ของไทยได้เรียนรู้ และนำเสนอแผนงานทางธุรกิจสู่สายตานานาชาติ

Oslo Innovation Week งานประชุมนานาชาติด้านส่งเสริมนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป เป็นเวทีพบปะของนักวิจัย นักลงทุน นักธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่ม Tech Startup และผู้เชี่ยวชาญ เป็นงานที่ “เชื่อม” สตาร์ทอัพกับนักลงทุน

ในโอกาสนี้ Startup ไทยได้รับคัดเลือกให้เข้าแข่งขันการนำเสนอแผนธุรกิจในกิจกรรม 100 Pitches Entry Rounds จำนวน 2 ราย ได้แก่ บริษัทแจ๊สเบอรี่ซึ่งพัฒนาเมล็ดพันธุ์ข้าวสำหรับเกษตรกร และบริษัทรีคัลท์ซึ่งใช้เทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพจากดาวเทียมสำหรับการทำเกษตรกรรม ซึ่งทั้งสองบริษัทได้รับคัดเลือกจากบริษัทที่สมัครเข้าแข่งขันทั้งหมด 200 ราย จนมาเป็น 2 ใน 64 บริษัทที่คณะกรรมการเลือกให้เข้าแข่งขันเสนอแผนธุรกิจ เนื่องจากสามารถตอบโจทย์การใช้นวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN’s Sustainable Development Goals)

การเข้าร่วมงานในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ทำให้ Startup ไทยได้เห็นภาพการทำงานของ Startup ที่กว้างขึ้นในระดับโลก แต่ยังทำให้ Startup ไทยได้เห็นถึงผลกระทบในด้านต่างๆ ที่ Startup สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นในหลากหลายแง่มุม