6 ธุรกิจกู้โลก ที่ Bill Gates และ Jeff Bezos ให้การสนับสนุน


นอกจากเป็นคนร่ำรวยแล้ว Bill Gates และ Jeff Bezos ยังเป็นคนที่เอาใจใส่ต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมของโลกใบนี้มากๆ พวกเขามีกองทุน Breakthrough Energy Ventures ที่คอยลงทุนในบริษัทที่พวกเขาคิดว่ามีอนาคตในการช่วยเหลือโลกใบนี้ และนี่คือ 6 บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนเพื่อลดมลภาวะของโลกใบนี้

Pivot Bio พัฒนาแบคทีเรียที่เร่งการเติบโตของพืชผลโดยไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมี

เกษตรกรใช้ปุ๋ยมากเกินไปและสร้างอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม เมื่อใส่ปุ๋ยไนโตรเจนลงในพืชมันจะปล่อยไนตรัสออกไซด์ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกชนิดหนึ่ง ซึ่งมากกว่าการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 300 เท่า

เพื่อลดปริมาณปุ๋ยที่ใช้ในการเพาะปลูก Pivot Bio ได้พัฒนาแบคทีเรียที่มีการตัดต่อของยีนที่ผลิตไนโตรเจน การทดสอบเบื้องต้นของบริษัทแสดงให้เห็นว่ามันสามารถสร้างผลผลิตของข้าวโพดได้มากกว่าปุ๋ยเคมี แม้ในสภาพอากาศที่แตกต่างกัน และในดินประเภทต่างๆ

หากใช้บนพื้นที่ 30 ล้านเอเคอร์ผลิตภัณฑ์ของ Pivot Bio สามารถป้องกันการปล่อยก๊าซไนตรัสออกไซด์ 20,000 เมตริกตัน ซึ่งมีค่าเท่ากับการเลิกใช้รถยนต์ได้มากถึง 1.5 ล้านคัน

Apeel และ Cambridge Crops พัฒนาการเคลือบที่มองไม่เห็นบนอาหาร

Apeel และ Cambridge Crops ต้องการให้แน่ใจว่าอาหารยังคงสดอยู่ได้นานขึ้น บริษัทเหล่านี้ได้สร้างการเคลือบที่มองไม่เห็นไร้รสที่ทำให้อาหารเน่าเปื่อยช้าลง

การเคลือบของ Apeel นั้นใช้พืชเป็นหลักและสามารถนำไปใช้กับผักและผลไม้ ในขณะที่ Cambridge Crops ได้พัฒนาสารเคลือบที่ทำจากน้ำและผ้าไหม สารเคลือบจาก Cambridge Crops สามารถนำมาใช้กับอาหารได้มากถึง 80% รวมถึงอาหารทะเลและเนื้อสัตว์

การลดจำนวนขยะจากบรรจุภัณฑ์ ด้วยการเคลือบด้วยสารธรรมชาติ ทำให้ทั้งสองบริษัท กำลังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

Kernza พัฒนาสายพันธุ์ข้าวสาลีอายุยืนกว่า 2 ปี

ข้าวสาลีเป็นพืชที่ปลูกมากที่สุดในโลกและเป็นหนึ่งในแหล่งอาหารที่สำคัญที่สุดของเรา ควบคู่ไปกับข้าวโพดและข้าว ยิ่งเราสามารถผลิตข้าวสาลีได้มากเท่าไร เราก็ยิ่งสามารถอนุรักษ์น้ำและลดปริมาณพืชที่ถูกทำลายจากเชื้อโรคและศัตรูพืชได้มากเท่านั้น

Kernza สร้างข้าวสาลีสายพันธุ์ใหม่ที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์จากดินได้มากกว่าข้าวสาลีแบบเดิม สายพันธุ์ของบริษัทมีอายุยาวนานกว่า 2 ปี (สายพันธุ์ทั่วไปมีอายุดเพียง 1 ฤดูการเพาะปลูกเท่านั้น) นั่นหมายความว่าสายพันธุ์นี้จะให้ผลผลิตมากขึ้นสำหรับเกษตรกร

C16 Biosciences ค้นพบวิธีใหม่ในการทำน้ำมันปาล์ม

น้ำมันปาล์มเป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์ประจำวันในชีวิตของพวกเรามากมาย ไม่ว่าจะเป็นแชมพู, ผงซักฟอก, ลิปสติก และน้ำมันดีเซล นอกจากนี้ยังพบในอาหารอย่างช็อคโกแลต, ขนมปัง, เนยเทียม และแป้งพิซซ่า

แต่ผลจากการผลิตน้ำมันปาล์มแบบเดิมส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เพราะมีการทำลายพื้นที่ป่าจำนวนมากเพื่อทำการปลูกปาล์มน้ำมัน เป็นต้นเหตุใหญ่ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก

เพื่อแก้ปัญหานี้ C16 Biosciences ได้สร้างเทคโนโลยีที่หมักน้ำมันปาล์มในแบบเดียวกับที่เบียร์ที่คุณดื่ม

Babban Gona กำลังช่วยเกษตรกรเก็บพืชผลของพวกเขา

ไม่เหมือนกับบริษัทอื่น Babban Gona ไม่ได้พึ่งพาเทคโนโลยีขั้นสูง แต่เป็นการแก้ปัญหาสำหรับเกษตรกรในไนจีเรียที่ขาดสถานที่เก็บพืชผล ด้วยการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้ร่วมกันให้กับเกษตรกร บริษัทช่วยให้พวกเขารอจนกว่าตลาดพร้อมที่จะรับสินค้าของพวกเขา สิ่งนี้จะช่วยลดเศษอาหารและช่วยเพิ่มรายได้ในท้องถิ่น

หากโลกลดปริมาณเศษอาหารลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2593 ก็สามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 70 กิกะตัน นั่นทำให้เราห่างไกลจากสถานการณ์สภาพอากาศเลวร้ายอย่าง อุทกภัย, ความร้อนและภัยแล้ง ออกไปได้อีกระยะหนึ่ง

คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ประมาณการว่าเราจำเป็นต้องลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 100 กิกะตันภายในปี 2100 เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบร้ายแรงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ