งานวิจัยที่ขับเคลื่อนด้วย AI บอกว่าผู้หญิงเป็นนักเล่นเกมที่ดีกว่าผู้ชาย


สตาร์ทอัพชื่อ Gosu.ai ซึ่งได้พัฒนาผู้ช่วยที่เป็นระบบ AI เพื่อช่วยให้ผู้เล่นเกมสามารถพัฒนาการเล่นเกมได้อย่างชาญฉลาด แน่นอนมันเป็นการมุ่งเน้นพัฒนาทักษะของเหล่าเกมเมอร์ ด้วยการเรียนรู้ของ AI ในระบบที่ทำการวิเคราะห์การเล่นพร้อมทั้งให้คำแนะนำส่วนบุคคล ช่วยให้นักเล่นเกมได้รับการสอนโดยผู้ช่วยเสมือน แต่ผลที่ได้ตามมามันกลับมีอะไรมากกว่านั้น

เนื่องจาก AI ได้กลายเป็นผู้ช่วยเสมือนทำให้ระบบมีข้อมูลเชิงลึก ที่มากกว่าการเล่นเกม นำไปสู่การค้นพบที่น่าสนใจ Gosu.ai ทำการสำรวจผู้เล่นเกมกว่า 5,000 คนที่เล่น Dota 2 เพื่อทำความเข้าใจว่าปัจจัยใดที่ทำให้นักเล่นเกมประสบความสำเร็จมากขึ้นหรือน้อยลง

พวกเขาพบว่าถึงแม้จะมีเพียง 4% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้หญิง แต่กลับพบว่าผู้หญิงที่ตอบกลับเหล่านั้นมีอัตราการชนะในเกมโดยเฉลี่ยสูงกว่าผู้ชายมากถึง 44% จากตัวเลขนี้เป็นการชี้นำว่า “ผู้หญิงเป็นนักเล่นเกมที่ดีกว่าผู้ชายหรือไม่?”

นอกจากนี้ยังพบว่ายิ่งทักษะภาษาต่างประเทศของผู้เล่นมีสูงมากขึ้นเท่าไร มันก็จะทำให้ทักษะในเกมของคุณยิ่งดีมากขึ้นเท่านั้น เพราะถ้าอ่านและสามารถทำตามคำแนะนำซึ่งเป็นภาษาต่างประเทศได้ก็จะทำให้คนเล่นเกมเข้าใจธรรมชาติของเกมนั้นๆ ได้มากขึ้น

แต่มีข้อมูลที่น่าตกใจอยู่บ้างคือ คนที่ไม่เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย คนที่ไม่เดินทางท่องเที่ยว และคนที่ไม่ทำงาน มีโอกาศในการเพิ่มอันดับในเกมได้เร็วขึ้น อันนี้ไม่ต้องรอให้ AI บอกก็ได้มั้ง

อ้างอิง: