Kedai Sayur สตาร์ทอัพขายผัก แก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยี


Kedai Sayur สตาร์ทอัพในอินโดนีเซีย ที่ต้องการแก้ไขปัญหาของเกษตรกรที่ปลูกผักขายด้วยเทคโนโลยี ตอนนี้ได้รับการเงินทุนในช่วงเริ่มต้น 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐ

Kedai Sayur เป็นภาษาอินโดนีเซียที่เป็นภาษาอังกฤษได้ว่า “Vegetable Kiosk” ก่อตั้งเมื่อปลายปี 2561 มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ขายผักมีคุณภาพได้ราคาสินค้าที่เหมาะสม และทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่สดใหม่

ร้านขายผักในอินโดนีเซียมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน แบบแรกเป็นสไตล์ซุ้มสินค้าสดใหม่สำหรับลูกค้า Walk-in เข้ามาซื้อ อีกแบบหนึ่งเป็นสไตล์ Hawkers ที่ใช้รถเข็นขนาดเล็กเร่ขายของสดตามบ้าน

เส้นทางของผักผลไม้เริ่มต้นจากเกษตรกรรวบรวมผลิตภัณฑ์เอาไว้ที่ผู้รวบรวม จากนั้นผู้รวบรวมจะนำไปแจกจ่ายยังพ่อค้าในตลาดกลาง และพ่อค้าหาบเร่เพื่อนำไปขายในชุมชนต่อไป กระบวนการที่หลากหลายและยาวนานทำให้ราคาผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นสูงมาก ทำให้ผู้ค้าหาบเร่ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพต่ำเพื่อให้ได้ผลกำไร

Kedai Sayur เข้ามากำจัดกระบวนการที่หลากหลายเล่านั้น โดยทำงานร่วมกับเกษตรกรและพันธมิตรหลายรายเพื่อจัดหาและจำหน่ายผลิตภัณฑ์โดยตรง พ่อค้าผักที่เข้าร่วมกับ Kedai Sayur ในฐานะหุ้นส่วน สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้ในคลิกเดียวผ่านแอปพลิเคชัน Kedai Sayur และไปรับสินค้าของพวกเขาจากร้านที่ใกล้ที่สุด

นอกจากนี้ Kedai Sayur ยังเสนอคู่ค้าของพวกเขาด้วยยานพาหนะสำหรับการจัดส่งแบบใหม่ที่เรียกว่า “ Si Komo” ที่สามารถช่วยให้พวกเขาเข้าถึงลูกค้าแบบ door-to-door และสามารถขยายไปยังบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้นด้วย

“เราพยายามเพิ่มขีดความสามารถให้กับตลาดผักผลไม้สดและพิสูจน์ให้เห็นว่าเศรษฐกิจระดับรากหญ้าเช่นพ่อค้าผักสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้ เราเชื่อมั่นในภารกิจของเราที่จะปรับปรุงชีวิตโดยรวมของพ่อค้าหาบเร่ เมื่อเราปลดปล่อยพวกเขาจากการทำงานหลายชั่วโมงและเปิดโอกาสในการสร้างรายได้ที่หลากหลาย” Adrian Hernanto ซีอีโอของ Kedai Sayur กล่าว

ในวันนี้ Kedai Sayur มีพ่อค้าผักมากกว่า 2,000 คนเข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนในพื้นที่ของมหานครจาการ์ตาและมีจำนวนเพิ่มขึ้น 60 เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน หุ้นส่วนร้อยละ 80 ขายสินค้าของพวกเขาอย่างแข็งขันและมูลค่าสินค้ารวม (GMV) ของ บริษัท เติบโตขึ้น 5 เท่าในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมา