จาก “ติวเตอร์” สู่ “มหาเศรษฐี” เส้นทางความสำเร็จของหนุ่มวัย 37 จากอินเดีย


“สตาร์ทอัพ” อาจเป็นอาชีพในฝันของหนุ่มสาวรุ่นใหม่ทั่วโลก ที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองบนโลกในปัจจุบันที่ต้องเรียกว่า “อะไรก็เกิดขึ้นได้” และจากคนธรรมดาเดินดิน อาจจะกลายเป็นเศรษฐีได้ในชั่วพริบตา เพียงแค่มีไอเดียบวกความพยายาม ก็สามารถจะใช้เป็นแรงขับเคลื่อนไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้ไม่ยาก 

Byju Raveendran หนุ่มอินเดียในวัย 37 ปีก็เป็นหนึ่งในนั้น และจากความรู้ความพยายามในการพัฒนาแอปลิเคชันของเขาที่ข้องเกี่ยวกับ “การศึกษา” ก็ผลักดันเขาให้เข้าทำเนียบ “มหาเศรษฐีคนล่าสุด” ในทันที

แอปพลิเคชัน “Byju’s – The Learning App” ที่เขาในฐานะต้นคิดร่วมกันกับเพื่อน ปัจจุบันมีมูลค่าสูงถึง 5,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 1.88 แสนล้านบาท และมันทำให้ทรัพย์สินส่วนตัวของ Raveendran ผู้นี้เกินกว่า 1 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ หรือทะยานเกิน 3 หมื่นล้านบาท

เงินมูลค่าเป็นหมื่นล้าน แสนล้านบาท ทั้งหมดนี้เขาใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 7 ปีเท่านั้น

7 ปีที่เขาและเพื่อนร่วมกินนอนพัฒนา Byju’s ขึ้นมา และการระดมทุนครั้งใหญ่รอบล่าสุดมันทำให้โลกธุรกิจ โลกออนไลน์ต้องหันมาสนใจชายจากอินเดียผู้นี้ เพราะกวาดเงินทุนจากการระดมไปมากถึง 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบๆ 5,000 ล้านบาท และทุนที่เข้าร่วมกับเขาช่างน่าสนใจ เพราะมันปรากฎชื่อของเจ้าพ่อเฟซบุ๊ก และยังเป็นคนที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกนามว่า “มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก” นั่นเอง หนำซ้ำด้วยแบรนด์เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง “เทนเซนด์” ก็ร่วมวงในแอปพลิเคชันด้านการศึกษาของเขา ที่ถูกหมายตาว่ามันจะเป็นอนาคตของการศึกษาสำหรับเด็กทั่วโลก

ย้อนหลังกลับไป 7 ปี หรือในราวๆ ปี 2554-2555 ก่อนที่แอปพลิเคชัน “Byju’s” ซึ่งเป็นแอปฯ สำหรับเด็กที่สนใจการศึกษาในแต่ละวิชาตั้งแต่วัย 5-16 ปี ที่จะมีทั้ง ทั้งวิดีโออินเตอร์แอคทีฟ เกม และควิซคำถาม จะก่อเกิดขึ้น Raveendran หนุ่มอินเดีย ที่เติบโตมากับพ่อแม่ที่เป็นครูสอนวิชาเลข และฟิสิกส์ ร่ำเรียนจนจบเป็นวิศวกรหน้าใหม่ แต่ตัวเขาเองมาพบว่าชื่นชอบกับการ “สอนหนังสือ” และ “เก็งข้อสอบ” เพื่อใช้เข้ามหาวิทยาลัยให้กับคนรู้จักอย่างมาก และ Raveendran รู้สึกภูมิใจทุกครั้งสำหรับใครก็ตามที่เขา “ติวหนังสือ” ให้ ประสบความสำเร็จในการสอบแต่ละครั้ง

จุดเด่นของ Raveendran คือตัวเองมีความแม่นยำในการเก็งข้อสอบและสอนแบบได้เนื้อหาเน้นๆ แม้จะมีหลายสถาบันติวเตอร์ของอินเดียตามจีบเพื่อให้ร่วมงาน แต่เขาเองเลือกจะปฏิเสธ และมุ่งเน้นให้ “เทคนิควิชา” กับเด็กกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น

กระทั่งจุดเด่นของตัวเองต่อยอดมาถึงขีดสุด เขาคิดแล้วว่าจะต้อง “พัฒนาสิ่งที่ตัวเองมีให้ยิ่งใหญ่ขึ้น” ว่าแล้วจึงจับมือกับเพื่อนที่เชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีผุดแอปพลิเคชัน “Byju’s” ขึ้นมา และมันได้รับความนิยมขึ้นมาในทันที เพราะเนื้อหาในแอปพลิเคชันเป็นที่ถูกใจสำหรับคนที่ต้องการติวเตอร์เพื่อพอกพูนความแข็งแกร่งก่อนเข้าไปลุยในสนามสอบ และยังเป็นตัวช่วยอย่างดีในการเรียนรู้และเตรียมสอบสำหรับนักเรียน

ตัวเลขของ USER (ยูสเซอร์) ที่ใช้ Byju’s เป็นการบ่งบอกความสำเร็จอย่างดี เพราะมีมากถึง 35 ล้านยูสเซอร์ที่โหลดแอปฯ ดังกล่าวมาใช้งานในอินเดีย และมีมากถึง 2.5 ล้านยูสเซอร์ที่ยอมจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้งานแบบพรีเมียมที่เก็บเงินปีละ 145 – 290 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 4,785 – 9,570 บาท

ความนิยมที่ว่าดันให้ Byju’s เป็นแอปพลิเคชันสตาร์ทอัพเพื่อการศึกษาที่เป็นชั้นนำของโลก และแน่นอนว่ามันทำกำไรให้กับ Raveendran หนุ่มอินเดียวัย 37 ปีอย่างล้นหลาม

ทุนที่เพิ่มขึ้นมาล่าสุด มันทำ “อินเดีย” เล็กเกินไปสำหรับเขาแล้ว เพราะ Raveendran เตรียมดัน Byju’s ไปสู่โลกตะวันตก ซึ่งเป้าหมายที่เขาหมายตาเอาไว้ คือยักษ์ใหญ่ของโลกอย่างตลาดสหรัฐฯ และอังกฤษ

และที่น่าสนใจคือเขาร่วมมือกับบริษัทผลิตสื่อบันเทิงชื่อดังของสหรัฐฯ อย่าง “วอลท์ดิสนีย์” อีกด้วย โดยเขาตั้งเป้าเอาไว้ว่า จะใช้ความรู้ทางวิชาการของตัวเอง และจุดเด่นในการเป็นติวเตอร์ไปร่วมกับความชำนาญด้านการบันเทิงของวอลท์ดิสนีย์ และมันจะพลิกเนื้อหาที่ดูเหมือนจะยุ่งยากบนข้อสอบ หนังสือวิชาการ ให้กลายเป็นสิ่งบันเทิงที่เข้าใจ เข้าถึงได้ง่ายในทันที ยิ่งผ่านตัวละครเอกของวอลท์ ดิสนีย์ ที่คุ้นกันดีทั่วโลก ก็ยิ่งทำให้งานวิชาการของเขาอาจกลายเป็นขนมสำหรับคนที่เคยมองว่ายาก และน่าปวดหัวกับการเรียนหรือการติวหนังสือ

น่าสนใจว่า Byju’s จากอินเดีย จะทะยานไปในโลกตะวันตกได้ดีแค่ไหน แต่เชื่อว่าได้ในแง่ความสำเร็จของชีวิต หนุ่มอินเดียผู้นี้น่าจะได้รับและลิ้มรสมันแล้ว