แบตเตอรี่ของ Tesla ช่วยรักษาเศรษฐกิจของซิมบับเว


ท่ามกลางสถานการณ์กระแสไฟฟ้าดับยาวนานถึง 18 ชั่วโมงต่อวัน Econet Wireless Ltd. ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดของซิมบับเวได้หันมาพึ่งพา บริษัทด้านพลังงานที่สามารถเก็บรักษาได้เอาไว้ในแบตเตอรี่ เพราะหากปล่อยให้ไฟฟ้าดับมันจะกระทบถึงการทำธุรกรมทางการเงินทั้งหมดของประเทศ ที่อยู่ในรูปแบบดิจิทัล

การสื่อสารโทรคมนาคมคือส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ หากเครือข่ายโทรคมนาคมไม่ทำงานในซิมบับเว ผู้คนก็จะไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆ ได้เลย

การติดตั้งแบตเตอรี่ Powerwall ซึ่งเป็นสถานีที่ใหญ่ที่สุดที่ Tesla ได้เข้าร่วม ทำให้ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าไปได้ รูปแบบของความสำเร็จนี้กำลังถูกขยายออกไปยัง แซมเบียและคองโก

สถานีฐานในซิมบับเวแบบเดิมใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบดีเซล แต่เรื่องของเชื้อเพลิงก็มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนอยู่เหมือนกัน คำตอบจึงมาอยู่ที่การใช้แผงพลังงานแสงอาทิตย์ โดยทำการผลิตกระแสไฟฟ้าในเวลากลางวัน และทำการเก็บเอาไว้ในแบตเตอรี่เพื่อนำไปใช้ในเวลากลางคืน ซึ่งมันจะสามารถจ่ายพลังงานให้สถานีได้ต่อเนื่องถึง 10 ชั่วโมง

เทสลาทำงานร่วมกับบริษัทโทรคมนาคมหลายแห่งทั่วโลก และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการรวมกันของแผงโซลาร์เซลล์และที่เก็บแบตเตอรี่ นี่เป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

อ้างอิง: