คณะทำงาน SME Startup PE VC เห็นพร้องเกณฑ์เปิดทางเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพระดมทุนในวงกว้าง


ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมระดมความคิดเห็นต่อหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนและรองรับการระดมทุนของเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพเพื่อสามารถระดมทุนในวงกว้างได้

ซึ่งหลักการของร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ผ่านมติเห็นชอบของคณะกรรมการกำกับตลาดทุนในการประชุมครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 และร่างหลักเกณฑ์อยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็น โดยที่ประชุมคณะทำงานฯ เห็นด้วยกับหลักเกณฑ์ที่นำเสนอ

ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การเปิดโอกาสให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพระดมทุนได้รวดเร็วและในต้นทุนที่เหมาะสม ทั้งนี้ ร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวจะกำหนดให้เอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพที่เป็นบริษัทจำกัดและบริษัทมหาชนจำกัดซึ่งมีผลการดำเนินการมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง (proven track record) หรือมีมูลค่ากิจการระดับหนึ่งแล้ว สามารถระดมทุนจากบุคคลในวงกว้างและนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดรองได้โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตจากสำนักงาน

สำหรับคณะทำงาน SME Startup PE VC ประกอบด้วยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จำนวน 14 แห่ง ได้แก่ ก.ล.ต. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง, สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลาง, กรมพัฒนาธุรกิจการค้า, กระทรวงพาณิชย์, กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, กระทรวงอุตสาหกรรม, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย, สมาคมไทยผู้ประกอบธุรกิจเงินร่วมลงทุน, ชมรมวาณิชธนกิจ, สภาวิชาชีพบัญชีในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย