จีนสั่งหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อ ผลงานของสตาร์ทอัพในเดนมาร์ก


ตอนนี้โรงพยาบาลในประเทศจีนได้รับความช่วยเหลือจาก UVD Robots ซึ่งเป็นหุ่นยนต์จากผลงานของสตาร์ทอัพชื่อ Blue Ocean Robotics ของเดนมาร์ก

UVD Robots ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทำหน้าที่ในการฆ่าเชื้อโรคด้วยการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง โดยมีการใช้แสงอุลตร้าไวโอเลตในการฆ่าเชื้ออย่างไวรัสและแบคทีเรีย หุ่นยนต์รุ่นนี้ราคาประมาณ 2.1 ล้านบาท ถูกส่งไปประจำการแล้วกว่า 40 ประเทศ

ตอนนี้หุ่นยนต์รุ่นนี้ได้ถูกส่งเข้าประจำการยังยังโรงพยาบาลในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก ผ่านทางข้อตกลงของ Sunay Healthcare Supply ที่ต้องการใช้หุ่นยนต์ทำการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโรงพยาบาลต่าง ๆ ของจีน เชื่อว่าหุ่นยนต์รุ่นนี้จะสามารถฆ่าเชื้อได้ในทุกซอกทุกมุมของโรงพยาบาลอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

ผู้บริหารของ Blue Ocean Robotics กล่าวว่า “หุ่นยนต์ของเราใช้อัลกอริธึมขั้นสูงทำงานร่วมกับเซ็นเซอร์พิเศษ เพื่อทำการฆ่าเชื้อได้แบบครอบคลุมทุกพื้นผิวด้วยความเข้มข้นของแสงที่เหมาะสมเพียงพอที่จะทำการฆ่าไวรัส นอกจากนี้เรายังมีฐานข้อมูลที่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าพื้นที่ไหนถูกปนเปื้อนด้วยแบคทีเรียและไวรัสชนิดใด”

Blue Ocean Robotics เพิ่งทำการปิดรอบการระดมทุนมูลค่า 372 ล้านบาทในเดือนธันวาคม 2019 ทำให้มั่นใจได้ว่า หุ่นยนต์ฆ่าเชื้ออัตโนมัติมีอนาคตที่ดีอย่างแน่นอน

อ้างอิง: