ธุรกิจเก่าแก่อายุ 100 ปีในญี่ปุ่น ยื่นล้มละลายเพิ่ม 95% เพราะไม่มีคนสานต่อกิจการ

ตามรายงานของ Teikoku Databank พบว่าธุรกิจในญี่ปุ่นที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ล้มละลายเพิ่มขึ้น 95% จากปีที่แล้ว โดยเป็นตัวเลขสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน ซึ่งบริษัทที่ยื่นล้มละลายต่อศาลมีทั้งหมด 74 ราย เป็นตัวเลขสูงที่สุดสำหรับครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่มากกว่านั้นต้องย้อนกลับไปในปี 2000 ที่มีการยื่นล้มละลายสูงกว่า 120 ราย จากช่วงวิกฤตการเงินโลก

ตัวอย่างบริษัทที่ยื่นล้มละลาย จำนวน 14 แห่งบอกว่าพวกเขาต้องเผชิญต้นทุนในการทำธุรกิจที่สูงขึ้น ในขณะที่ 11 แห่ง บอกว่าพวกเขาไม่มีใครเข้ามารับช่วงบริหารจัดการต่อจากเจ้าของกิจการที่มีอายุมาก

นอกจากนี้ ผู้ผลิตและผู้ค้าปลีก คิดเป็นประมาณ 30% ของผู้ผลิตทั้งหมด กำลังดิ้นรนอย่างหนักที่จะจ่ายเงินเพื่ออัพเกรดอุปกรณ์ของตนเอง

 

 

Aoki Mannendo ผู้ผลิตวากาชิหรือขนมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม โดยทำธุรกิจมานานกว่า 200 ปี ได้ยื่นล้มละลายในเดือนมีนาคม ด้วยเหตุผลว่าบริษัทต้องดิ้นรนเพื่อให้ครอบคลุมค่าบำรุงรักษา และค่าจ่ายใช้อื่น ๆ อีกทั้งการปิดร้าน, การลดเวลาทำการในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 บีบกระแสเงินสดของบริษัท รวมถึงปริมาณการส่งของให้กับลูกค้าที่ยังไม่ฟื้นตัว แม้ว่าโควิด-19 จะจางหายไป เหล่านี้ทำให้ต้องปิดร้านค้าทั้งหมด

เช่นเดียวกับ Mitaniya ซึ่งเป็นเครือร้านขายของชำที่ก่อตั้งในปี 1858 ได้เริ่มดำเนินการล้มละลายในเดือนมิถุนายน ประสบปัญหาติดต่อกันเป็นระยะเวลา 4 ปี จากการแข่งขันที่รุนแรงของร้านขายยา และคู่แข่งรายอื่น ๆ โดยช่วงเวลาหนึ่ง Mitaniya พยายามหาเงินสดด้วยการขายร้านค้า และการถือครองทรัพย์สินอื่น ๆ แต่สุดท้ายต้องพับแผนเก็บ เนื่องจากค่าสาธารณูปโภค และค่าขายส่งเพิ่มขึ้น

“ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสดของซัพพลายเออร์ และลูกค้า มันกลายเป็นเรื่องยากที่จะใช้ประโยชน์จากความสัมพันธ์ที่ยาวนานในการเจรจาราคา บริษัทเก่าแก่ยังคงต้องเผชิญกับอุปสรรคต่อไป เนื่องจากคู่แข่งรายใหญ่ และร่ำรวยต่างขยายส่วนแบ่งทางการตลาดด้วยจุดเด่นด้านราคาที่มีความถูก” Kaitaro Asahi จาก Teikoku Databank กล่าว

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ตามรายงานของ Tokyo Shoko Research บริษัทวิเคราะห์ด้านสินเชื่อ เผยข้อมูลอันน่าตกใจของบริษัทที่ล้มละลายในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2024 ที่มีจำนวน 4,931 แห่ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงสุดในรอบ 10 ปี จากปัจจัยเรื่องค่าเงินเยนที่อ่อนค่า และต้นทุนธุรกิจที่สูงขึ้น โดยมีการวิเคราะห์ว่าจำนวนบริษัทที่ยื่นล้มละลายอาจมากถึง 10,000 บริษัท ภายในปี 2024