ทำไมฝรั่งเศสถึงเป็นประเทศแห่งธุรกิจแฟชั่น-แบรนด์หรู

เมื่อดูบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดของฝรั่งเศส ตามรายงานของเว็บไซต์ companiesmarketcap พบว่า 3 อันดับแรก ได้แก่ LVHM, Hermès และ L’Oréal เป็นธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้า แฟชั่น ความสวยความงาม สินค้าค้าหรู ซึ่งจะออกไปในแนวเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ

ทำไม ฝรั่งเศส ถึงเป็นศูนย์ของแฟชั่น เรามาหาคำตอบนี้กัน

เรื่องนี้มีที่มาที่ไปเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ที่ถูกฝังรากลึกอยู่ในตัวของผู้คน โดยย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 16 แฟชั่นการแต่งตัวได้เกิดขึ้นมาแล้ว แต่อยู่ในระดับคนชั้นสูง ซึ่งบุคคลสำคัญที่มีส่วนผลักดัน คือพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ถ่ายทอดความละเมียดผ่านพระราชวัง สถาปัตยกรรม แน่นอนว่า “เครื่องแต่งกาย” ก็มีอยู่ในนั้น

 

 

พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงริเริ่มนำวิกมาใส่ที่ศีรษะ และรองเท้าส้นสูง รสนิยมดังกล่าวถูกถ่ายทอดไปยังขุนนางที่มีการกำหนดการแต่งกายให้ต้องปฏิบัติ หากมีการฝ่าฝืนก็จะถูกลงโทษ

นี่เป็นจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะการปฏิวัติฝรั่งเศส ค.ศ. 1789 ก็นำมาสู่จุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกเช่นกัน หลังจากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย อยู่ในสภาพไม่เรียบร้อย ทำให้ต้องออกกฎเกณฑ์ขึ้นมาเพื่อป้องกัน และรักษาความสงบ สามารถดูแลความปลอดภัยได้ โดยรัฐบาลภายใต้จัดรพรรดินโปเลียนที่ 3 ออกคำสั่งให้เปลี่ยนแปลงผังเมืองในกรุงปารีส ปรากฏว่าการปรับเพราะเรื่องการเมือง กลายเป็นฝรั่งเศสได้ผังเมืองใหม่ที่มีความสวยงาม ถนนกว้าง มีต้นไม้ปลูกริมสองฝั่ง และมีจตุรัสกว้างใหญ่

เหล่านี้นำมาสู่ผลลัพธ์ที่เกิดคาดการณ์ เนื่องจากตึกที่ถูกสร้างใหม่ ลบภาพจำเดิมๆ ทำให้เมืองมีความสวยงาม ที่นี่กลายเป็นดึงดูดให้ช่างตัดเสื้อมือดีเข้ามาเปิดร้านในกรุงปารีส จนก่อกำเนิดจุดติดเรื่องแฟชั่นขึ้นมา อีกทั้ง เรื่องการแต่งกายก็ไม่ได้ยึดโยงกับสังคมชั้นสูงอีกต่อไป เพราะทุกชนชั้นชาวฝรั่งเศสสามารถเข้าถึงสิ่งเหล่านี้ได้ หากใครมีเงินก็สามารถแต่งกายแบบคนชนชั้นสูงได้

 

 

อย่างไรก็ตาม คนชนชั้นสูงยังคงมีบทบาทสำคัญในการผลักดันจนเกิดแบรนด์แฟชั่นสุดหรูขึ้นมา ได้แก่ แบรนด์ Louis Vuitton หรือ LVHM ที่ปัจจุบันเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าตลาดมากที่สุดของฝรั่งเศส คิดเป็น 357 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่สร้างความแตกต่างในเรื่องของดีไซน์กระเป๋าเดินทางทรงเหลี่ยม แก้ปัญหาเวลาเดินทางที่สามารถวางซ้อนกันได้

 

 

ทุกอย่างเริ่มถูกพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ มีแบรนด์แฟชั่นใหม่ ๆ เกิดขึ้นมา และมีห้างสรรพสินค้าเพื่อเป็นศูนย์รวมของผู้ที่อยากจะแต่งตัว เช่นเดียวกับในส่วนของสินค้าที่ใช้นวัตกรรมเข้ามาปรับใช้กับการตัดเย็บเสื้อผ้า มีดีไซน์ให้ทันสมัย รวมถึงมีงานเดินแฟชั่นที่เป็นการโปรโมทสินค้าของแบรนด์เพื่อสร้างการรับรู้

นี่จึงเป็นสิ่งที่ปลูกฝังที่มีเรื่องราวมายาวนาน ทำให้ฝรั่งเศสยกระดับตัวเองกลายเป็นเมืองแฟชั่น ที่ตอนนี้ใคร ๆ ก็ต้องมาให้ได้