Antimetal สตาร์ทอัพใจกล้า ซื้อพิซซ่า 1,000 กล่องแจกลูกค้า ปิดดีลสร้างเงินล้าน

คุณเคยเป็นหรือไม่? เวลาจะเจรจา อยากทำความรู้จัก แนะนำตัวกับคู่ค้า ลูกค้า มักจะได้รับคำแนะนำว่าให้ส่งอีเมลมา แน่นอนว่าเราไม่มีทางรู้เลยว่า อีเมลที่ส่งไปนั้นจะถูกเปิดอ่าน หรือได้รับการตอบกลับมาเมื่อไหร่ และดูเหมือนว่าเปอร์เซ็นต์ที่ได้รับผลลัพธ์ที่คาดหวังไว้จะเป็นไปได้น้อยมาก

เรื่องทั่วไปนี้ก็เกิดขึ้นกับ Matthew Parkhurst ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอสตาร์ทอัพ Antimetal ที่ต้องการโปรโมทธุรกิจให้ผู้คนรับรู้ว่ามีอยู่จริง แต่ท้ายสุดต้องเผชิญกับสถานการณ์คล้ายคลึงกัน นั่นคือการถูกมองข้ามแบบไม่มีเยื้อใย เมื่อเจอแบบนี้คงจะเสียความรู้สึกไม่ใช่น้อย แต่สำหรับ Parkhurst ในวัย 26 ปี นี่ไม่ใช่เวลาที่ต้องมานั่งเสียใจ จมปรักอยู่กับความผิดหวัง

ดังนั้น เขาจึงเกิดไอเดียแบบที่ไม่มีคนคิดที่จะทำมาก่อน ด้วยการใช้เงิน 15,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5 แสนบาท) ซื้อพิซซ่ามากกว่า 1,000 กล่อง ในนิวยอร์ก และซานฟรานซิสโก พร้อมกับติดชื่อบริษัท และข้อมูลการติดต่อ ส่งไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่มีศักยภาพ, บริษัทร่วมลงทุน ตลอดจนอินฟลูเอนเซอร์บนโซเชียลมีเดีย อีกทั้ง คนที่ไปส่งพิซซ่าให้ก็ได้ทิปอีกด้วย เรียกได้ว่าลงทุนกันแบบสุด ๆ

 

 

Parkhurst บอกว่าวิธีนี้ได้ผลจริง ๆ มีบริษัท 75 แห่งได้รับพิซซ่า และต่อมาได้กลายเป็นลูกค้า Antimetal สร้างรายได้สุทธิต่อปีเพิ่มมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 35 ล้านบาท) โดยผลตอบแทนที่ได้กลับมามันบ้าคลั่งมากในเรื่องของรายได้ เมื่อเทียบกับสิ่งที่ใช้ไป

มาถึงบรรทัดนี้ยังไม่รู้เลยว่า Antimetal ทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร อธิบายเป็นโมเดลธุรกิจ คือเป็นตัวช่วยสตาร์ทอัพประหยัดต้นทุนโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ เช่น หากธุรกิจที่ทำอยู่ใช้จ่ายเงิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เดือน กับ Amazon Web Services แต่ใช้บริการกับ Antimetal จะจ่ายแค่ 599 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เดือน โดยลูกค้าเป้าหมายของ Antimetal จะเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ใช้เงินจำนวนมากไปกับบริการคลาวด์

ด้าน Rahul Sonwalkar ซีอีโอ Julius AI สตาร์ทอัพวิเคราะห์ข้อมูล บอกว่าเขาจำได้อย่างคลุมเครือเมื่อเห็นชื่อ “Antimetal” ในภาพจำที่เย็นชา และมองข้ามทันที แต่เมื่อมีพิซซ่าส่งมายังออฟฟิศไม่แบบไม่คาดคิดในช่วงรับประทานอาหารกลางวัน ทำให้ต้องกลับมานั่งหารายละเอียดว่า “Antimetal” คืออะไร

 

 

ขณะเดียวกัน Paul Klein ผู้ก่อตั้ง Browserbase สตาร์ทอัพเทคโนโลยี ก็มีเรื่องราวคล้ายกัน โดยเขาได้ยินชื่อ “Antimetal” แต่ไม่รู้จักว่าบริษัททำอะไร ก่อนที่จะได้รับพิซซ่าจากบริษัทนี้

สุดท้าย ทั้งสองบริษัทสตาร์ทอัพได้ติดต่อกับ “Antimetal” เพื่อสมัครใช้บริการแบบรายเดือน และยังคงใช้บริการต่อไปเท่าที่ยังสามารถประหยัดต้นทุนอยู่

ที่มา: cnbcXantimetal