ยูทูปเบอร์ สอนเย็บผ้าทำรายได้ 10 ล้านบาทต่อปี

Glory Allan ช่อง YouTube ที่มีสมาชิกมากกว่า 280,000 คน เพื่อสอนตัดเย็บเสื้อผ้า และกลายเป็นแหล่งสร้างรายได้ชั้นดีให้กับตัวเอง

Andre เริ่มเย็บผ้าในปี 2016 หลังพักอยู่กับคุณยายโดยไม่มีอินเทอร์เน็ตตลอดฤดูร้อน ด้วยความเบื่อหน่ายนำมาสู่ความอยากรู้อยากเห็น เมื่อคุณยายหยิบจักรเย็บผ้าที่มีความเทอะทะออกมา ต่อมาในปี 2020 Andre ได้สร้างช่องที่ผสมผสานความหลงใหล นั่นคือ “การเย็บผ้า” และ “วิดีโอ” เข้าด้วยกัน ทำมามากกว่า 300 คลิป สู่อาชีพที่คอนเทนต์สามารถเปลี่ยนเป็นรายได้

การเย็บผ้าอาจจะดูเป็นเรื่องธรรมดา และเป็นงานอดิเรกทั่ว ๆ ไป แล้ว Andre ทำคอนเทนต์ให้โดดเด่น มีความน่าสนใจอย่างไร เรามาดูเคล็ดลับกัน

สร้างบุคลิกที่สดชื่น: ด้วยความที่เป็นชายหนุ่ม ผู้ชาย ผิวสี ใบหน้าของ Andre กลายเป็นที่สนใจของผู้พบเห็น เพราะเขาดูไม่เหมือนคนเย็บผ้า

สอนด้วยความเป็นมิตร: การสอนของเขาดำเนินไปอย่างช้า ๆ และมีรายละเอียดมากกว่าที่อื่น ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะผู้เริ่มต้นที่จะเย็บผ้า

สไตล์สตรีท: รูปแบบการตัดเย็บของ Andre เป็นแบบสมัยใหม่ และเป็นสไตล์สตรีท เช่น เสื้อยืดทรงกล่อง, หมวกบัคเก็ต และกางเกงคาร์โก้ทรงหลวม สอดคล้องผู้ชื่นชอบแนวสตรีทมักจะสนใจคอนเทนต์ของเขา ดูได้จากมากกว่า 60% เป็นผู้ชาย Gen Z และ Millennial

เทรนด์สังคม: ด้วยความตระหนักรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับแฟชั่นที่ยั่งยืน และการแสดงออกผ่าน DIY-ing ตลอดจนการตัดเย็บเสื้อผ้าให้เข้ากับสไตล์ของตัวเอง ทำให้ผู้คนจำนวนมากเข้ามาดูช่อง Andre’s

Andre ทำเงินได้อย่างไร

สำหรับช่อง YouTube ของ Andre สร้างรายได้ 3 ช่องทาง คือ 1.ยอดขาย Shopify ในร้าน 2.สปอนเซอร์ เช่น Adobe และ Shopify 3. AdSense ของ YouTube

โดยเขาทำเงินได้ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ปี จากร้าน Shopify ซึ่งเป็นรายได้หลักของเขาผ่านการขายสินค้าที่จับต้องได้ เช่น อุปกรณ์เย็บผ้า, เครื่องมือ และสินค้าแบรนด์เนม รวมถึงสินค้าดิจิทัล เช่นชุดรวมรูปแบบการเย็บผ้า นอกจากนี้ อีกสินค้ายอดนิยมของเขาคือ ชุด DIY หมวกบัคเก็ต ซึ่งวิดีโอสอนทำมียอดคนดูมากกว่า 1 ล้านครั้ง

 

 

 

ส่วนสปอนเซอร์ผู้สนับสนุน และโฆษณาบน YouTube คือรายได้รอง รวมเป็นเงิน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ อยย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญอันดับแรกของ Andre คือการสร้างเนื้อหาให้มากขึ้น และออกสินค้าใหม่ ๆ

“ผมอยากจะสร้างธุรกิจด้วยสินค้าที่สามารถดำเนินไปได้ด้วยตัวมันเอง ดังนั้น ผมจึงโฟกัสไปที่สินค้าที่คิดว่าจะอยู่ในระยะยาวตลอดไป” Andre กล่าว

Andre ยังแนะนำ 4 เทคนิค สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ว่าต้องสร้างเนื้อหาอย่างไรให้เป็นที่สนใจ ดังต่อไปนี้

1.อย่าปล่อยผ่าน SEO

แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น กลายเป็น search engines แบบใหม่ โดยการให้ความสำคัญกับ SEO คือหนทางที่ยอดเยี่ยมที่จะได้พบเจอผู้คนให้เข้ามาติดตาม YouTube ด้วยความตั้งใจที่อยากจะเรียนรู้จริง ๆ

Andre แนะนำว่าผู้สร้างช่องบน YouTube ควรจะมีศิลปะในการนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็น การตั้งชื่อคลิป, การตัดต่อ, การสื่อสาร

2.จัดระเบียบและจ้างบุคคลภายนอก

คนเป็นครีเอเตอร์มีเรื่องมากมายให้ต้องทำ โดยการจัดระเบียบตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยให้คุณขยายเส้นทางได้ผ่านการใช้เครื่องมือ ระบบ หรือวิธีที่เหมาะสมกับตัวคุณ ซึ่งในส่วนคอนเทนต์ Andre แนะนำให้ถ่ายวิดีโอเป็นกลุ่ม 4-5 รายการพร้อมกันเพื่อสร้างบัฟเฟอร์

เช่นเดียวกับการพิจารณาจ้างบุคคลภายนอก หรือมอบหมายงานให้ทำ เพื่อเพิ่มเวลา และพื้นที่สมองในการสร้างไอเดียใหม่ ๆ

3.ดูแลภาพลักษณ์

แม้ว่ายูทูปเบอร์จะเป็นอาชีพในฝันของคน Gen Z แต่ก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ โดยคุณต้องจัดการตัวเอง แถมยังต้องสร้างเครือข่ายกับเพื่อน ค้นหาโอกาส สร้างเนื้อหา และดูแลธุรกิจ อีกทั้ง คุณต้องปรากฏตัวบนหน้ากล้อง ถ้าคุณดูไม่ดี ผู้ชมก็สามารถบอกได้

ดังนั้น การดูแลตัวเองทั้งกาย และใจเสมอ จะช่วยสะท้อนให้เห็นในวิดีโอของคุณ

4.ทุ่มเท เมื่อพร้อม

แม้ว่าช่อง YouTube ของเขาจะได้รับความนิยม แต่ Andre ยังคงใช้เวลา 80% ในการทำงานอิสระในด้านการตลาด การออกแบบกราฟิก และการสร้างเนื้อหา โดยเจ้าตัวใช้เวลาถึง 3 ปี ในการค่อย ๆ ปรับอัตราส่วนนั้น และเปลี่ยนมาเป็นยูทูปเบอร์แบบเต็มเวลา

วิเคราะห์ว่า คอนเทนต์ที่ Andre ทำซึ่งเกี่ยวกับการเย็บผ้าอาจจะมีคนทำน้อยอยู่ แม้ว่าจะเป็นกิจกรรมหรืองานอดิเรกที่ดูน่าเบื่อ ไม่ตื่นเต้น แต่ Andre ก็ผสมผสานออกมาให้มีความน่าสนใจผ่านคลิปวิดีโอจนได้รับความนิยม และมีผู้ติดตามกันเป็นจำนวนมาก

ที่มา: blog.hubspotyoutube