รู้หรือไม่? “หนังสือ” คือสิ่งที่คนรวยมีไว้ข้างเตียง ส่วนใหญ่พัฒนาตัวเอง-ชีวประวัติ

หากตั้งคำถามว่า คุณจะพบอะไรอยู่ข้างเตียงของคนที่ประสบความสำเร็จ

คำตอบคือ “หนังสือ”

ตามการศึกษาของ Tom Corley ผู้เขียนหนังสือ “Rich Habits: The Daily Success Habits Of Wealthy Individual” พบว่าคนรวย และคนจนมีคุณลักษณะแตกต่างกัน แต่ที่เห็นได้ชัดเจน คือคนที่ประสบความสำเร็จน้อยจะชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับความบันเทิง แต่คนรวยจะอ่านหนังสือเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง

 

คนรวยชอบอ่านหนังสือ

 

Corley ให้คำนิยาม “คนรวย” ว่าต้องมีรายได้ 160,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5.6 ล้านบาท) ต่อปี หรือมีสภาพคล่องทางการเงิน 3.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่ “คนจน” มีรายได้ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (1.2 ล้านบาท) หรือน้อยกว่าต่อปี และมีสภาพคล่องทางการเงิน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (1.7 แสนบาท) หรือน้อยกว่า

นี่คือประเด็นที่น่าสนใจของงานวิจัยชิ้นนี้

– ร้อยละ 11 ของคนรวย อ่านหนังสือเพื่อความบันเทิง เปรียบเทียบกับคนจนที่อ่านหนังสือเพื่อความบันเทิงร้อยละ 79

– ร้อยละ 85 ของคนรวยอ่านหนังสือ 2 เล่มขึ้นไปต่อเดือน ทั้งการศึกษา, อาชีพ หรือการพัฒนาตัวเอง เปรียบเทียบกับคนจนที่มีแค่ร้อยละ 15 เท่านั้น

– ร้อยละ 94 ของคนรวยอ่านข่าวผ่านหนังสือพิมพ์ และบล็อก เปรียบเทียบกับคนจนที่มีเพียงร้อยละ 11 เท่านั้น

งานวิจัยดังกล่าวได้ข้อสรุปว่านิสัยในแต่ละวันจะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จทางการเงินในชีวิต โดยเฉพาะหนึ่งในกุญแจสำคัญเรื่องของการอ่านที่คนรวยมักเป็นนักอ่านที่หิวกระหายที่จะปรับปรุงตนเอง และมักเลือกหนังสือพัฒนาตนเอง, ชีวประวัติเกี่ยวกับคนที่ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ปัจจัยความสำเร็จอีกประการหนึ่ง นั่นคือการให้คำปรึกษา โดยคนรวยที่ถูกสัมภาษณ์มีเพียงร้อยละ 24 ที่มีพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำ แต่คนรวยบางคนบอกว่าที่เขาไม่มีที่ปรึกษา เพราะว่าพวกเขาศึกษาผ่านการอ่านหนังสือ และประสบการณ์ของตัวเองที่เคยมีมา

 

ที่มา: businessinsider