ช้อปออนไลน์

ผลสำรวจชี้คนไทยช้อปออนไลน์สัปดาห์ละ 1 ครั้ง “เสื้อผ้า” เป็นที่นิยมสูงสุด

ผลสำรวจ Thailand Digital Outlook ประจำปี 2567 พบคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 9 ชั่วโมง ช้อปออนไลน์เฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ครั้งละ 428 บาท

 

 

 

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยผลสำรวจ Thailand Digital Outlook ประจำปี 2567 โดยอ้างอิงจาก OECD Going Digital toolkit และ กรอบ Measuring the Digital Transformation ของ OECD ซึ่งมีการสำรวจทั้งสิ้น 8 มิติ ประกอบด้วย 1) การเข้าถึง 2) การใช้งาน 3) นวัตกรรม 4) อาชีพ 5) สังคม 6) ความน่าเชื่อถือ 7) การเปิดเสรีของตลาด และ 8) การเติบโตและสภาพความเป็นอยู่ มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้

 

– การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของครัวเรือนในประเทศอยู่ที่ร้อยละ 90.3 (คิดเป็น 21.7 ล้านครัวเรือน) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่สัดส่วนอยู่ที่ร้อยละ 89.5 (คิดเป็น 21.0 ล้านครัวเรือน)

 

-คนไทยมีพฤติกรรมใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ยวันละ 9 ชั่วโมง 20 นาที เพิ่มจากปีก่อนหน้าที่เฉลี่ยวันละ 7 ชั่วโมง 25 นาที

 

-ส่วนใหญ่ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการติดต่อสื่อสาร และทำธุรกรรมทางการเงิน และการพักผ่อน/บันเทิง

 

-ประชาชนส่วนใหญ่ซื้อสินค้าช้อปออนไลน์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ค่าใช้จ่ายครั้งละ 428 บาท

 

-สินค้าที่นิยมสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เสื้อผ้า, สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และหนังสือ

-ช่องทาง E-Marketplace เช่น Shopee, Lazada ได้รับความนิยมสูงสุด คิดเป็น ร้อยละ 95.98 ตามมาด้วย Social Commerce ได้แก่ TikTok, Line, Facebook คิดเป็นร้อยละ 47.18

เรื่องที่เกี่ยวข้อง