YouTube แพลตฟอร์มวิดีโอที่มีจำนวนผู้ใช้บนแพลตฟอร์มมากกว่า 2.5 พันล้านบัญชีทั่วโลกและ 44 ล้านคนในประเทศไทย ได้สรุปเนื้อหาสำคัญที่จะช่วยให้ครีเอเตอร์และแบรนด์สามารถวางแผนการทำเนื้อหาบน YouTube ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในปี 2025 ดังนี้
ข้อมูลเชิงลึกการเข้าใช้ในประเทศไทย
• กว่า 85% ของผู้ชมชาวไทยรู้สึกว่าคอนเทนต์ของครีเอเตอร์บนยูทูปมีความน่าเชื่อถือว่ามากกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ
• กว่า 98% ของผู้ตอบแบบสำรวจพบว่า จะรับชมวิดีโอทั้งรูปแบบสั้นและยาวบนยูทูป
• ผลการวิเคราะห์และข้อมูลจาก Nielsen พบว่า โฆษณาบนยูทูปมีประสิทธิภาพมากกว่าบนทีวีถึง 4 เท่า
• คนไทยนิยมใช้งานผ่านทีวี และรับชมโดยเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน
• Google ได้นำเครื่องมืออย่าง Predictive AI มาวิเคราะห์ เพื่อให้มีการเข้าถึง (Reach) และยอดขาย
• Google ยังนำ Generative AI มาช่วยให้ครีเอเตอร์สร้างคอนเทนต์และการเล่าเรื่องราวของแบรนด์ได้ง่ายด้วยเครื่องมือ Veo ที่เป็นโมเดลใหม่ในการ
สร้างสรรค์วิดีโอที่ใหม่และล้ำสมัยที่สุด
• Music Lineup ที่ยูทูปเตรียมนำมาใช้ในการวิเคราะห์ผู้ฟังเพลงตามลิสท์ที่ระบบแนะนำมากขึ้น ช่วยให้แบรนด์สามารถกำหนดโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้ประสิทธิภาพมากที่สุด
Top 3 เนื้อหาที่มียอดการรับชมสูงที่สุด
• 80% คอนเทนต์เชิงวิเคราะห์
• 40% คลิป Reaction
• 40% Vlog ถ่ายชีวิตประจำวัน.
ข้อมูลเชิงลึกของการใช้งานจากทั่วโลก
• มีการรับชม Shorts ทั่วโลกมากกว่า 7 หมื่นล้านครั้งต่อวัน
• โฆษณาเติบโตขึ้น โดยในปีนี้มี Ad Reach เพิ่มขึ้นทั่วโลก 40 ล้านครั้ง หรือเพิ่มขึ้นกว่า 1.6%
• Gen Y คือคนที่เห็นโฆษณาบนยูทูปมากที่สุด
• ประเภทของสิ่งที่คนค้นหาบน ยูทูป คือ เพลง และตัวอย่างภาพยนตร์
• ยูทูป คือ Search Engine ที่นิยมเป็นอันดับ 2 (รองจาก Google)
• ยูทูป ยังเป็นพื้นที่ที่ผู้บริโภคใช้ในการหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์หรือสินค้า ผ่านเนื้อหาจากอินฟลูเอนเซอร์อีกด้วย
Fact ของระยะเวลาในการรับชม
• Long-Video จะถูกนับยอดวิวเมื่อดูครบ 11-30 วินาที
• Shorts-Video จะถูกนับยอดวิวเมื่อดูครบ 10 วินาที
เทรนด์ของการทำคอนเทนต์บน ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน
• การทำคลิป Reaction ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลง, ตัวอย่างหนัง
• นาทีทองของ Podcast ที่ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ชอบเปิดฟังตอนทำงาน, เดินทาง, เวลาว่างหรือก่อนนอน
• อินฟลูเอนเซอร์ยังเป็นตัวเชื่อมที่ดีระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค
ข้อมูลจาก You Tube Works Awards 2024, We Are Social
เรื่องที่เกี่ยวข้อง