ทุเรียนไทย vs ทุเรียนนอก เปิดกลยุทธ์ส่งออก ทำไมทุเรียนไทยยังครองใจชาวจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า ทุเรียนไทย ยังคงครองตำแหน่ง “ราชาแห่งผลไม้” ในใจผู้บริโภคชาวจีน ด้วยรสชาติที่โดดเด่นและมาตรฐานการผลิตระดับพรีเมียม ส่งผลให้ทุเรียนกลายเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของไทย โดยในปี 2568 ความต้องการทุเรียนยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

มูลค่าการส่งออกที่เติบโตต่อเนื่อง

ข้อมูลสถิติการส่งออกของไทยเผยว่า ในปี 2566 มูลค่าการส่งออกทุเรียนไปยังประเทศจีนอยู่ที่ 31,999 ล้านหยวน เติบโตร้อยละ 24.58 จากปี 2565 แม้จะเผชิญกับการแข่งขันที่เข้มข้นจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนามและฟิลิปปินส์ ซึ่งได้รับอนุญาตให้ส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนตั้งแต่ปี 2565 และ 2566 ตามลำดับ

การปลูกทุเรียนในจีน โอกาสหรือความท้าทาย

นับตั้งแต่ปี 2562 จีนเริ่มปลูกทุเรียนในมณฑลไห่หนานและกวางตุ้ง แม้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อการนำเข้าทุเรียนในระยะยาว อย่างไรก็ตาม ทุเรียนไทยยังคงเป็นที่นิยม เนื่องจากมาตรฐานการผลิต เช่น GAP (Good Agricultural Practices) และมาตรฐานส่งออกผลไม้สดที่จีนกำหนด

กลยุทธ์การตลาดที่หลากหลาย

แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น JD Fresh, Tmall Fresh, Douyin, Hema และ Sam’s Club ช่วยให้ทุเรียนไทยเข้าถึงผู้บริโภคจีนในทุกภูมิภาค นอกจากนี้ เทศกาลผลไม้ไทยในจีนยังเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยสร้างการรับรู้และกระตุ้นความต้องการ

เทรนด์บริโภคและการแปรรูปที่น่าสนใจ
ปัจจุบัน ชาวจีนมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำทุเรียนไปใช้ในหลากหลายเมนู เช่น

  • พิซซ่าทุเรียน
  • โมจิไส้ทุเรียน
  • น้ำแกงจากเปลือกทุเรียน
  • หม้อไฟซุปทุเรียน

แพลตฟอร์มอย่าง Little Red Book (เสี่ยวหงซู) ยังมีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้อและแปรรูปทุเรียน ซึ่งสร้างกระแสในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

ความท้าทายและแนวทางรับมือ
การแข่งขันในตลาดจีนเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะจากทุเรียนเวียดนามและมาเลเซีย แม้ว่าคุณภาพของทุเรียนจากประเทศเหล่านี้จะยังไม่เทียบเท่าทุเรียนไทย แต่รัฐบาลจีนมีข้อกำหนดด้านสุขอนามัยที่เข้มงวด ผู้ส่งออกไทยจึงต้องใส่ใจเรื่องการควบคุมสารเคมีตกค้าง เพื่อรักษามาตรฐานและความไว้วางใจของผู้บริโภค

แม้ว่าความท้าทายจะเพิ่มขึ้น แต่ทุเรียนไทยยังคงครองใจผู้บริโภคชาวจีนด้วยรสชาติและคุณภาพที่เป็นเอกลักษณ์ ผู้ประกอบการควรเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การเพิ่มมูลค่าผ่านการแปรรูป และการใช้ช่องทางดิจิทัลในการทำตลาด เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันในตลาดจีนที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว