E-Commerce จีนสะเทือน! เม็กซิโก รีดภาษีสินค้านำเข้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก รายงานว่า กรมสรรพากรเม็กซิโก (The Tax Administration Service: SAT) ได้ประกาศมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือ E-Commerce โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษี ลดการลักลอบนำเข้า และการหลบเลี่ยงภาษี ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อแพลตฟอร์มชื่อดังจากเอเชีย เช่น SHEIN, Temu, Amazon และ Aliexpress
โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2025 เป็นต้นไป สินค้าที่นำเข้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์จะต้องเสียภาษีในอัตรา ได้แก่ 1. สินค้าจากประเทศที่มีข้อตกลงการค้า มูลค่าเกิน 50 ดอลลาร์สหรัฐ จะต้องเสียภาษี 19% 2. สินค้าจากประเทศภายใต้ความตกลง USMCA มูลค่า 50-117 ดอลลาร์สหรัฐ: เสียภาษี 17% กรณีมูลค่าเกิน 117 ดอลลาร์สหรัฐ จะต้องเสียภาษี 19% 3. สินค้าจากประเทศที่ไม่มีข้อตกลงการค้า เสียภาษีในอัตราเดียวที่ 19%
ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นและโอกาสที่เปลี่ยนไป
การจัดเก็บภาษีครั้งนี้จะเพิ่มต้นทุนการนำเข้าสินค้าและอาจส่งผลต่อการดำเนินงานของแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างประเทศที่ดำเนินธุรกิจในเม็กซิโก โดยเฉพาะแพลตฟอร์มยอดนิยมจากเอเชีย ซึ่งต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดใหม่ เช่น การลงทะเบียนในระบบผู้เสียภาษี (Federal Taxpayer Registry: RFC) และการชำระภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) อัตรา 16% สำหรับสินค้าที่มีรายได้ถูกโอนเข้าบัญชีต่างประเทศ
นอกจากนี้ การตรวจสอบศุลกากรที่เข้มงวดขึ้นอาจทำให้การจัดส่งสินค้าล่าช้า ส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้บริโภคและความสามารถในการแข่งขันของแพลตฟอร์มเหล่านี้ในระยะยาว
สำหรับความท้าทายและโอกาสของการมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้านี้ ทำให้บริษัท E-Commerce ต้องปรับกลยุทธ์ โดยแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น SHEIN และ Temu อาจต้องพิจารณาการปรับแผนธุรกิจ เช่น การหันไปใช้สินค้าจากผู้ผลิตในประเทศหรือประเทศที่มีข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโก ด้านโอกาสสำหรับธุรกิจในประเทศ การเพิ่มภาษีนำเข้าอาจเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตในประเทศสามารถเข้ามาแข่งขันในตลาดได้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าหมวดหมู่แฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า และผลิตภัณฑ์ความงาม
แนวโน้มตลาด E-Commerce เม็กซิโก
ข้อมูลจากปี 2023 ระบุว่าชาวเม็กซิโกกว่า 65.9 ล้านคนซื้อขายออนไลน์ โดยมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 32,915 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 24.6% จากปี 2022 หมวดหมู่สินค้าที่เติบโตสูงสุด ได้แก่ เสื้อผ้าและเครื่องประดับ เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก และผลิตภัณฑ์เพื่อความงาม พฤติกรรมของผู้บริโภคยังชี้ให้เห็นว่าลูกค้าให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย การรีวิวสินค้า และโปรโมชั่นพิเศษ
ไทยรับมืออย่างไร ต่อผลกระทบจากมาตรการภาษีของเม็กซิโก
ประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบจากมาตรการทางภาษีของเม็กซิโก โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มที่ไม่มีข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโก ไทยจำเป็นต้องเพิ่มคุณภาพและมาตรฐานสินค้า เช่น อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม เพื่อแข่งขันในตลาด นอกจากนี้ การเจรจาข้อตกลงการค้าจะเป็นกุญแจสำคัญในการลดอุปสรรคด้านภาษีและเปิดโอกาสให้สินค้าจากไทยเข้าสู่ตลาดเม็กซิโกได้มากขึ้น
มาตรการจัดเก็บภาษีใหม่นี้สะท้อนถึงความพยายามของรัฐบาลเม็กซิโกในการควบคุมตลาด E-commerce และยกระดับการเก็บภาษีให้โปร่งใสยิ่งขึ้น แม้จะเป็นความท้าทายสำหรับบริษัทต่างชาติ แต่ก็นับเป็นโอกาสสำคัญสำหรับผู้ผลิตในประเทศและประเทศที่มีข้อตกลงการค้ากับเม็กซิโกที่จะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้