ออฟฟิศ

ก่อนเช่าออฟฟิศต้องดูอะไรบ้าง? 6 เรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

ปัจจุบัน Serviced Office หรือออฟฟิศให้เช่ากำลังเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก, Startup และธุรกิจออนไลน์ เพราะทั้งสะดวกและคุ้มค่ากว่าการเช่าสำนักงานแบบดั้งเดิมมาก แต่ด้วยตัวเลือกที่มากขึ้น ก็ทำให้มีทั้งที่ดีและไม่ดีปะปนกันไป บางที่ให้บริการแบบ All-inclusive อย่างเช่นที่ Found Serviced Office ที่มีบริการรวมทุกอย่างไว้ให้แล้ว จึงไม่ต้องปวดหัวเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม แต่บางแห่งกลับมีค่าบริการแอบแฝงเยอะมาก กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ต้องจ่ายเกินงบไปไกล เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากพลาด มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ต้องเช็กให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเช่าออฟฟิศ 

1. ตรวจสอบระบบนิติบุคคลของอาคารออฟฟิศ

อาคารที่มีบริษัทนิติบุคคลดูแลอย่างเป็นระบบ จะช่วยให้ผู้เช่าได้รับความสะดวกสบายและไม่ต้องกังวลเมื่อต้องเจอปัญหาต่างๆ ดังนั้น จึงควรเลือกออฟฟิศที่มีทีมบริหารอาคารที่เป็นมืออาชีพ มีการจัดการเป็นระบบ ติดต่อสะดวก และแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว รวมถึงมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น แจ้งซ่อม หรือแจ้งเตือนพัสดุผ่านแอปได้

2. ทำเลดี เดินทางสะดวก

ควรเลือกออฟฟิศให้เช่าที่อยู่ใจกลางเมือง เดินทางสะดวกทั้งตัวคุณเอง พนักงาน และลูกค้า มีรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดินเข้าถึง เพราะการจราจรในย่านธุรกิจมักจะหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน และอาจทำให้คุณต้องเสียเวลาอยู่บนถนนนานหลายชั่วโมง นอกจากนี้อย่าลืมสำรวจพื้นที่ใกล้เคียงดูว่ามีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับหรือไม่ เช่น ร้านอาหาร ธนาคาร ร้านกาแฟ ฟิตเนส 

3. พื้นที่ภายในออฟฟิศ

ขนาดของออฟฟิศให้เช่าควรเหมาะสมกับจำนวนพนักงาน ไม่คับแคบจนเกินไป สามารถปรับเปลี่ยน หรือขยายได้ในอนาคตเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ มีการจัดสรรพื้นที่เป็นสัดส่วนชัดเจน มีห้องประชุมที่เพียงพอกับจำนวนผู้เช่า ไม่ต้องแย่งกันจอง และควรมีบริเวณนั่งรอสำหรับผู้มาติดต่อ รวมถึงพื้นที่ส่วนกลางสำหรับพักผ่อนด้วย

4. ความคุ้มค่าของบริการที่ได้รับ

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเงินที่จ่ายไปนั้นครอบคลุมบริการอะไรบ้าง บางแห่งอาจมีค่าใช้จ่ายแอบแฝงที่ไม่ได้ถูกรวมในค่าเช่าหลัก เช่น ค่าอินเทอร์เน็ต, ค่าสายโทรศัพท์, ค่าทำความสะอาด, ค่าที่จอดรถ, ค่าสาธารณูปโภค, ค่าห้องประชุม ฯลฯ หากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมยิบย่อยหลายรายการ อาจทำให้งบประมาณของคุณบานปลายจนยากจะควบคุม 

5. มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

ออฟฟิศให้เช่าที่ดีควรมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบถ้วน และเพียงพอต่อจำนวนผู้ใช้ เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น สะดวกสบาย โดยเฉพาะอุปกรณ์สำนักงาน และอุปกรณ์สำหรับการประชุม เช่น เครื่องถ่ายเอกสาร, เครื่องพิมพ์, สแกนเนอร์, จอ LCD, เครื่องโปรเจคเตอร์, กระดานไวท์บอร์ด ฯลฯ บางที่อาจมีบริการชา กาแฟ หรือขนมให้ด้วย

6. พนักงานให้บริการเป็นมืออาชีพ

ออฟฟิศให้เช่าควรมีพนักงานประจำที่คอยต้อนรับ และรับโทรศัพท์ จะทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทดูเป็นมืออาชีพ นอกจากนี้พนักงานก็ควรมีความสุภาพ ยิ้มแย้ม อัธยาศัยดี สามารถตอบคำถามและประสานงานเบื้องต้นได้อย่างคล่องแคล่ว เพราะคนเหล่านี้เปรียบเสมือนตัวแทนของบริษัทที่จะช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าของคุณ 

รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อาจดูไม่สำคัญในตอนแรก และเป็นสิ่งที่หลายคนมักมองข้าม แต่หากไม่ตรวจสอบให้ดี คุณจะพบเจอกับปัญหาที่ตามมาไม่หยุดเมื่อเข้าไปใช้งานจริง ทางที่ดีแนะนำให้ลองเช่าแบบรายวัน รายสัปดาห์ หรืออาจเริ่มจากการเช่าห้องประชุมดูก่อนตัดสินใจเช่าระยะยาว เพื่อทดสอบระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวก บริการของพนักงาน หรือบรรยากาศโดยรวม จะช่วยให้มั่นใจขึ้นว่าออฟฟิศให้เช่านี้ตอบโจทย์กับการทำงานได้จริง