มกราคม 2025 จุดเปลี่ยนเศรษฐกิจอินเดียที่ SME ไทยต้องรู้

เมื่อพูดถึงเศรษฐกิจโลกที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง “อินเดีย” เป็นประเทศที่ไม่อาจมองข้ามได้ ด้วยศักยภาพทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและนโยบายการค้าระหว่างประเทศที่มุ่งเน้นความเติบโต อินเดียกำลังเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจอย่างล้นหลาม

การส่งออกที่เติบโต ดันอินเดียบุกตลาดโลก
ในเดือนมกราคม 2568 อินเดียมีมูลค่าการส่งออกรวม 74.97 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 9.72% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา การส่งออกสินค้าหลักอย่างธัญพืช (+103.20%) สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ (+78.97%) ยาสูบ (+59.18%) และข้าว (+44.61%) กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว สะท้อนถึงศักยภาพทางการผลิตและความต้องการสินค้าจากอินเดียในตลาดโลก

ตลาดนำเข้า คือสัญญาณของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง
การนำเข้ารวมในเดือนมกราคม 2568 มีมูลค่า 77.64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 12.98% โดยสินค้าที่นำเข้าจากประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 136.63% แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือทางการค้าระหว่างอินเดียและประเทศคู่ค้า ขณะที่สินค้านำเข้าที่ลดลง เช่น สินค้าคงทน (-48.14%) และผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (-13.49%) ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการพึ่งพาตนเองมากขึ้น

โอกาสการลงทุน จุดหมายใหม่ของนักลงทุนทั่วโลก
อินเดียกำลังเป็นศูนย์กลางแห่งใหม่ของนักลงทุน โดยเฉพาะในกลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมบริการ ซึ่งในเดือนมกราคม 2568 การส่งออกภาคบริการมีมูลค่า 38.53 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 24% นอกจากนี้ การอ่อนค่าของค่าเงินรูปี ทำให้อินเดียกลายเป็นแหล่งลงทุนที่คุ้มค่ามากขึ้นสำหรับบริษัทต่างชาติ

สรุปศักยภาพด้านการลงทุนของอินเดีย

  • เศรษฐกิจเติบโตเร็ว: อินเดียมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง พร้อมด้วยความต้องการสินค้าและบริการที่เพิ่มขึ้น
  • ตลาดส่งออกขยายตัว: สินค้าอินเดียได้รับความนิยมมากขึ้นในตลาดโลก โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพสูง
  • โอกาสการลงทุนมหาศาล: นโยบายสนับสนุนการลงทุนจากรัฐบาลอินเดียและค่าเงินที่อ่อนค่าลงทำให้ต้นทุนการลงทุนต่ำลง

อินเดียนับเป็นปลายทางที่ SME ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจประชากรกว่า 1.4 พันล้านคน และยังเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งอนาคตของโลก

ที่มา: สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงนิวเดลี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ – DITP