หาตลาดก่อนหรือมีสต๊อกก่อน คำถามสุดคลาสสิกที่วนเวียนอยู่ในหัว SME
การเริ่มต้นธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การเลือกเส้นทางที่ใช่ยิ่งยากกว่า ยิ่งยุคนี้ การแข่งขันสูง ความเสี่ยงเยอะ พลาดนิดเดียว อาจจะเจ๊งได้เลย วันนี้ Smartsme เลยอยากชวนมาพูดคุยกันในเรื่องทำนองนี้ว่า เราจะเอายังไงกันดี เรามาดูข้อดีข้อเสียกันก่อน เริ่มที่ การหาตลาดก่อน ถ้าเราหาตลาดก่อน เราจะได้รู้ความต้องการของตลาด เข้าใจความต้องการลูกค้าอย่างแท้จริง ได้ข้อมูลเชิงลึก เช่น พฤติกรรม ความชอบ ปัญหา และความคาดหวังของลูกค้า ช่วยลดความเสี่ยงในการผลิตสินค้าแล้วขายไม่ออก และยังไม่ต้องลงทุนสต๊อกสินค้าในตอนแรกด้วย อาจจะใช้เป็น Minimum Viable Product ก็ช่วยประหยัดต้นทุนในช่วงแรกด้วย นอกจากนี้เรายังมีโอกาสได้รับ Feedback จากลูกค้า เราก็สามารถนำมาปรับปรุงสินค้าให้ดีและตรงใจกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และที่สำคัญยังเป็นการเริ่มสร้าง Community และ Brand ให้แข็งแกร่งตั้งแต่เริ่มต้น แต่ว่าจะมีข้อเสียอยู่ที่ อาจเสียโอกาสทางการขาย หากลูกค้าต้องการสินค้าทันที และในบางครั้งกว่าจะหาตลาดจนเจอลูกค้าที่ใช่ อาจต้องใช้เวลานาน และถ้าเรามีสต๊อกสินค้าก่อนจะดียังไง ของมันพร้อมขาย สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันทีเลย และการที่มีสินค้าพร้อมส่ง ก็ช่วยสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าเราด้วย และการสั่งผลิตที่ละจำนวนมากๆ ก็อาจได้ราคาต่อหน่วยที่ถูกกว่า เป็นการลดต้นทุนระยะยาวในอีกทางนึง […]