ธุรกิจรักษ์โลก

กรมพัฒนาธุรกิจฯ ร่วมมือกับหอการค้าไทย ปักจุดยืนผลักดันธุรกิจรักษ์โลก สร้างสินค้า BCG ภายใต้ตรา ‘Hug The Earth’ พร้อมเปิดพื้นที่ขายได้ในเซ็นทรัล

กรมพัฒนาธุรกิจฯ ร่วมมือกับหอการค้าไทย ปักจุดยืนผลักดันธุรกิจรักษ์โลก สร้างสินค้า BCG ภายใต้ตรา ‘Hug The Earth’ พร้อมเปิดพื้นที่ขายได้ในเซ็นทรัล

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าร่วมเปิดตัวแคมเปญ Hug The Earth โดยหอการค้าไทยและเซ็นทรัล เพื่อผลักดันให้ธุรกิจรักษ์โลกไทยตระหนักและให้ความสำคัญกับแนวคิด BCG สร้างเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมไทยให้สะอาดและยั่งยืน โดยใช้ตรา Hug The Earth เป็นจุดสังเกตให้ผู้บริโภคมีทางเลือก ทั้งนี้ สอดรับกับแผนพัฒนาธุรกิจไทยของกรมฯ ปี 2568 ที่มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจ BCG ให้เติบโต พร้อมสร้างสินค้ารักษ์โลกที่ยั่งยืน
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันนี้ (29 มกราคม 2568) กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าร่วมงานเปิดตัวแคมเปญ Hug The Earth และร่วมประกาศเจตนารมณ์ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว โครงการนี้ดำเนินการโดย คณะกรรมการพลังงาน หอการค้าไทย และเซ็นทรัลภายใต้ชื่อ ฮักโลก (Hug The Earth) มีวัตถุประสงค์เพื่อเดินหน้าสร้างโลก สีเขียวอย่างยั่งยืน พร้อมจัดพื้นที่การค้านำร่องที่ห้างสรรพสินค้าเครือเซ็นทรัล รีเทล ผู้ผลิตสามารถนำสินค้า BCG มาจัดจำหน่าย พร้อมด้วยตราสัญลักษณ์ “ฮักโลก HUG THE EARTH” ติดอยู่ที่สินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคได้มีทางเลือกในการซื้อสินค้าและมีส่วนสำคัญในการสร้างโลกที่เป็นมิตรและสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยอย่างยั่งยืน

 

 

อธิบดีอรมน กล่าวต่อว่า “กรมฯ ในฐานะที่มีภารกิจในการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้ภาคธุรกิจในประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจที่ยั่งยืนภายใต้แนวคิด BCG ทั้งนี้ การส่งเสริมดังกล่าวอยู่ในแผนการดำเนินงานกรมฯ ปี 2568 ที่จะผลักดันและพัฒนาธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจชุมชน ให้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชน สร้างความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน สำหรับแนวคิด BCG Economy Model (Bio-Circular-Green Economy) เป็นโมเดลเศรษฐกิจ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ประกอบไปด้วย Bio Economy (เศรษฐกิจชีวภาพ) เป็นการใช้ทรัพยากรชีวภาพเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น การใช้วัตถุดิบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Circular Economy (เศรษฐกิจหมุนเวียน) การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ลดของเสีย หรือรีไซเคิล เช่น บรรจุภัณฑ์ที่ใช้ซ้ำได้ หรือลดการใช้พลาสติก และ Green Economy (เศรษฐกิจสีเขียว) เป็นการผลิตหรือบริโภคที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้พลังงานสะอาดหรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
กรมฯ ขอชื่นชมโครงการ ฮักโลก HUG THE EARTH ที่จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญทำให้ผู้บริโภคและภาคธุรกิจไทย ได้ตระหนักและหันมาให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น การร่วมมือระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หอการค้าไทย และกลุ่มธุรกิจเซ็นทรัลในครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวหนึ่งในการร่วมสร้างสังคมที่ยั่งยืนและสนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์ของคนรุ่นใหม่และโลกในอนาคต กรมฯ ยังคงมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับโลกอย่างต่อเนื่องต่อไป สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนผู้บริโภคที่จะเลือกซื้อสินค้าครั้งใดขอให้พิจารณาเลือกสินค้าที่มีกระบวนการผลิตและการใช้วัตถุดิบที่คำนึงถึงการรักษ์โลก และสังเกตตรา HUG THE EARTH เพื่อช่วยกันสนับสนุนธุรกิจ BCG ให้เติบโตในประเทศไทย จนในที่สุดก็จะส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศที่สะอาดปลอดภัยตามมา” อธิบดีกล่าวทิ้งท้าย

อ่านข่าวอื่นๆ คลิก