ปี 67 เที่ยวไทยท็อปฟอร์ม นักท่องเที่ยวต่างชาติพุ่ง 35 ล. สร้างรายได้ทะลุ 1.67 ลลบ.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยผลประกอบการด้านการท่องเที่ยวในปี 2567 (1 ม.ค. – 31 ธ.ค.) โดยประเทศไทยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติกว่า 35 ล้านคน เพิ่มขึ้น 26.27% เมื่อเทียบกับปี 2566 และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวระหว่างประเทศกว่า 1.67 ล้านล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 34% จากปีก่อนหน้า สะท้อนถึงการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย

ปัจจัยความสำเร็จ
มาตรการสนับสนุนจากรัฐบาล เช่น การยกเว้นวีซ่าและการยกเลิกการกรอกแบบ ตม.6 ที่ด่านชายแดนทางบก
การขยายเส้นทางการบิน เปิดเส้นทางบินใหม่และเพิ่มความถี่ของสายการบิน
ตลาดนักท่องเที่ยวสำคัญ นักท่องเที่ยวชาวจีน มาเลเซีย และอินเดีย ครองตำแหน่ง 3 อันดับแรกที่เดินทางมาไทยมากที่สุด

การท่องเที่ยวในประเทศยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง
คนไทยเดินทางท่องเที่ยวในประเทศรวมกว่า 198 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 7.02% จากปีที่ผ่านมา และสร้างรายได้ในประเทศกว่า 9.5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.03% โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี และกาญจนบุรี

กิจกรรมยิ่งใหญ่ระดับโลกช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว
ททท. ร่วมกับภาคเอกชนและท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยผ่านกิจกรรมสำคัญ เช่น “Amazing Thailand Countdown 2025” ซึ่งจัดขึ้นที่ไอคอนสยาม พร้อมการแสดงจาก ลิซ่า ลลิษา มโนบาล ศิลปินระดับโลกชาวไทย การถ่ายทอดสดกิจกรรมนี้ดึงดูดผู้ชมกว่า 30 ล้านคน จากแพลตฟอร์มทั่วโลก รวมถึงสื่อระดับนานาชาติ เช่น CNN, BBC และ Reuters กิจกรรมดังกล่าวช่วยเสริมภาพลักษณ์เชิงบวกให้ไทยกลายเป็น Top 5 Countdown Destination ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องการมาเยือน โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้กว่า 62,000 ล้านบาท

สถิตินักท่องเที่ยวต้นปี 2568
ตั้งแต่วันที่ 1-5 มกราคม 2568 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมกว่า 505,411 คน หรือเฉลี่ยประมาณ 1 แสนคนต่อวัน สร้างรายได้ประมาณ 25,299 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยว 5 อันดับแรก ได้แก่:

• จีน – 69,548 คน
• มาเลเซีย – 57,127 คน
• รัสเซีย – 46,752 คน
• เกาหลีใต้ – 28,160 คน
• อินเดีย – 26,635 คน

ความสำเร็จนี้สะท้อนถึงความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ภาคเอกชน และชุมชนท้องถิ่น ที่ช่วยกันเสริมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย ทั้งนี้ ททท. มีเป้าหมายยกระดับประเทศไทยให้เป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต้องการมาเยือนอย่างยั่งยืน ทั้งในด้านการพัฒนาคุณภาพบริการและการส่งเสริมความหลากหลายทางการท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชิงวัฒนธรรม และเชิงธรรมชาติ เพื่อต่อยอดความสำเร็จในปีถัดไป