ผลสำรวจชี้ คนไทยใช้จ่ายปีใหม่พุ่งทะลุ 1 แสนล้าน แต่ระวังการเงิน
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568 จากตัวอย่างประชากร 1,300 คนทั่วประเทศ พบว่าการใช้จ่ายในช่วงปีใหม่นี้คึกคักขึ้นกว่าปีก่อน โดยคาดว่ามูลค่าการใช้จ่ายจะอยู่ที่ 109,313 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.2% จากปี 2567 ที่มีเงินสะพัด 105,924 ล้านบาท สะท้อนถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่เริ่มฟื้นตัวในระดับหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นเพียงเล็กน้อย ซึ่งส่งผลให้พฤติกรรมการซื้อสินค้าไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเริ่มฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 1-2 ของปี 2568 ทั้งปัจจัยทางการเมืองในประเทศยังคงเป็นความเสี่ยงที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสถานการณ์ทางการเมืองมีความรุนแรงจนถึงขั้นยุบสภาในไตรมาสที่ 2 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการพิจารณางบประมาณปี 2569 ที่กำลังจะเข้าสู่วาระที่ 3 หากงบประมาณล่าช้าหรือไม่ผ่านการพิจารณา อาจสร้างปัญหาต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมซ้ำรอยกับการพิจารณางบปี 2568 ที่ผ่านมา
พฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงปีใหม่ พบว่าประชาชนมีแผนการใช้เงินใน 2 ส่วนสำคัญ ได้แก่ การใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว รวมมูลค่า 51,472 ล้านบาท แบ่งเป็น การท่องเที่ยวในประเทศ 45,997 ล้านบาท การเดินทางไปต่างประเทศ 5,475 ล้านบาท และการใช้จ่ายในกิจกรรมอื่น ๆ รวมมูลค่า 57,841 ล้านบาท เช่น การซื้อสินค้าคงทน การจัดเลี้ยงสังสรรค์ การทำบุญ การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค
สินค้าและบริการที่ได้รับความนิยมในช่วงปีใหม่
สำหรับสินค้าและบริการที่ได้รับความนิยมในช่วงปีใหม่ ประชาชนส่วนใหญ่เลือกซื้อ กระเช้าของขวัญ มากที่สุด คิดเป็น 26.5% ของการใช้จ่าย รองลงมาคือ การใช้จ่ายเพื่อการจัดเลี้ยงสังสรรค์ การแจกเงินสด และการซื้อสุรา ตามลำดับ
สัดส่วนแหล่งที่มาของเงินที่ใช้จ่ายในช่วงปีใหม่
- เงินเดือนและรายได้ปกติ: 47%
- เงินออม: 45.6% (เพิ่มขึ้นจากปี 2567 ที่ 37.4% สะท้อนถึงภาวะเงินเดือนไม่เพียงพอใช้จ่าย)
- เงินช่วยเหลือจากรัฐ: 2.4% เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือเงินช่วยเหลือเกษตรกร
- โบนัสและรายได้พิเศษ: 2.2%
- เงินจากแหล่งอื่น 2.7% เช่น รายได้จากการถูกรางวัลหรือการสนับสนุนจากครอบครัว
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการใช้จ่าย
ประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่าค่าครองชีพที่สูงและภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างมาก มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่รายงานว่าเศรษฐกิจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่าย
แม้ว่าการใช้จ่ายในช่วงปีใหม่ 2568 จะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ประชาชนยังคงเผชิญกับความกังวลเรื่องค่าครองชีพและภาวะเศรษฐกิจ ทำให้พฤติกรรมการใช้จ่ายยังอยู่ในเกณฑ์ระมัดระวัง ขณะเดียวกัน ปัจจัยทางการเมืองยังคงเป็นความเสี่ยงสำคัญที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายควรเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิด