ขึ้นชื่อว่า “คนทำงาน” ย่อมต้องมีการพัฒนาทักษะ ฝึกฝนเปิดการเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ที่เป็นเทรนด์เปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลา เพื่อสร้างความมั่นคง และเติบโตในสายงานที่ทำอยู่
แน่นอนว่าปัจจุบันเทคโนโลยีกลายเป็นทักษะที่มีความสำคัญอย่างมากที่ทุกสาขาอาชีพต้องมีความเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อย หากได้ทำงานร่วมกับมนุษย์ก็จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพงานให้ดียิ่งขึ้น โดย jobthai ได้รวบรวมทักษะสำคัญของคนที่ทำงานในปี 2025 ที่ต้องมีติดตัวไว้
ทักษะการเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy)
มีความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ นำเครื่องมือ และอุปกรณ์ดิจิทัลมาใช้ประโยชน์สูงสุดในการสื่อสารหรือปฏิบัติงาน โดยทักษะการเรียนรู้ที่จะตามเทคโนโลยีให้ทันจะกลายเป็นไฟต์บังคับที่พนักงานทุกคนไม่รู้ไม่ได้ หากไม่ติดตามก็จะถูกมองว่าเป็นคนตกยุค ไม่ทันคนอื่น
ทักษะการใช้งาน Generative AI
ตัวช่วยผลิตคอนเทนต์ ทั้ง การเขียนบทความ, สรุปความ, คิดประเด็น, สร้างไอเดีย โดยเครื่องมือที่รู้จักกันดี เช่น ChatGPT ที่เป็นตัวช่วยให้คนไม่มีทักษะอย่างที่กล่าวมา ช่วยเนรมิตผลงานออกมาภายในเวลาอันรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมายที่ช่วยให้การทำงานง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งวงการธุรกิจเริ่มให้ความสนใจลงทุนกับเครื่องมือ Generative AI กันมากขึ้น
ทักษะการเข้าใจ วิเคราะห์ และใช้ประโยชน์จากข้อมูล (Data Literacy)
ข้อมูลในโลกธุรกิจเรียกได้ว่าเป็นทรัพยากรที่มีค่า ยิ่งไปกว่านั้นคนที่หาข้อมูลเก่ง และใช้ข้อมูลนั้นเพื่อบรรลุเป้าหมายจะทำให้การทำงานมีความโดดเด่นกว่าคนอื่น สามารถผันตัวไปทำงานสายอื่น ๆ ได้ โดยการเสริมทักษะการอ่าน และการวิเคราะห์ข้อมูลจะทำให้มองเห็นโอกาสธุรกิจ และได้เปรียบมากกว่าคนอื่นที่รู้แต่เรื่องงานตัวเองเพียงอย่างเดียว
ทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cybersecurity)
การมีทักษะความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ดีนอกจากช่วยลดความเสี่ยงการถูกโจมตีทางไซเบอร์ในช่วงเวลาการทำงานแล้ว ยังเป็นทักษะที่จำเป็นในชีวิตประจำวันอีกด้วย เพราะหากมีความเข้าพื้นฐาน รู้กลลวงที่มักใช้กัน ก็จะทำให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพ
ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การทำงานไม่มีทางที่ทำคนเดียวแล้วสำเร็จ เพราะการทำงานมีขั้นตอน ต้องอาศัยความร่วมมือของฝ่ายงานต่าง ๆ ดังนั้น คุณต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างดี, มีการเชื่อมประสาน ส่งไม้ต่อให้คนที่ร่วมทำงานด้วยทำงานต่อได้อย่างราบรื่น เข้าใจงาน อธิบายให้คนอื่นได้เข้าใจ
ทักษะการเป็นผู้นำ
แม้ไม่ได้เป็นหัวหน้าทีม แต่การเป็นผู้นำสามารถเริ่มได้ โดยหัวใจการเป็นผู้นำคือรู้จักบทบาทหน้าที่การทำงานสมาชิกแต่ละคนในทีม และจัดสรรให้ทุกคนได้ทำงานอย่างเหมาะสม เต็มศักยภาพจนทำให้งานบรรลุผลตามเป้าหมายที่วางไว้ เมื่อทุกคนได้ทำงานของตัวเองอย่างเต็มที่ ไม่มีสะดุด งานก็ย่อมออกมาดี
ทักษะการบริหารจัดการ
การบริหารจัดการงานต้องอาศัยทักษะมากกว่าหนึ่งทักษะ เพราะต้องเผชิญกับความกดดันเรื่องเวลา, การประสานงานกับคน และการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากับเหตุการณ์ไม่คาดคิด หากเจอไม่ควรหนี แต่ให้ลองฝึกตัวเองเพื่อเตรียมพร้อมรับมือหากได้เลื่อนตำแหน่งที่ใหญ่ขึ้นในอนาคต
ทักษะการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจ
การเป็นคนที่มีทักษะการวิเคราะห์จะทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพ และมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น เพราะเราได้นำข้อมูลที่เราหามาเอง และที่ได้จากคนอื่นมาวิเคราะห์รอบด้าน และตัดสินใจบนพื้นฐานข้อมูลเหล่านั้น โดยคนเก่ง ๆ จะรู้ถึงวิธีการเข้าถึงข้อมูลอย่างถูกต้อง พร้อมทั้งนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ความฉลาดทางอารมณ์
ทักษะนี้มีความสำคัญในการอยู่ร่วมกันในสังคมการทำงาน คนทำงานยุคใหม่ควรฝึกทักษะการแสดงออกทางอารมณ์อย่างเหมาะสมเคารพซึ่งกันและกัน เอาใจเข้ามาใส่ใจเรา มีความประนีประนอมระหว่างกัน อย่าสร้างบรรยากาศการทำงานที่ไม่ดี
ทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์
โลกธุรกิจวันนี้ต่างพูดถึงนวัตกรรม หรือไอเดียใหม่ ๆ ที่สร้างความแตกต่างในตลาด โดยการจะได้ไอเดียธุรกิจที่ไม่ซ้ำใครก็จำเป็นต้องมีทักษะการคิดอย่างสร้างสรรค์เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำงานอยู่สายงานไหนก็สามารถมีทักษะนี้ได้
ทักษะการปรับตัว
การทำงานต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ทั้งเรื่องรูปแบบการทำงาน หัวหน้าที่เปลี่ยนไป โครงสร้างองค์กรที่ไม่เหมือนเดิม ตลอดจนงานใหม่ ๆ ที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติม ยิ่งโลกของธุรกิจมีปัจจัยมากมายที่กระทบต่อการทำงาน เราจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์อยู่เสมอ
ทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต
หาโอกาสเรียนรู้อยู่เสมอ เช่น การอ่านหนังสือ, การฟัง Podcast, การแลกเปลี่ยนไอเดียกับเพื่อร่วมงาน, การเข้าวร่วมงานสัมมนา, การเรียนคอร์สออนไลน์ คนเหล่านี้จะใช้โอกาสในการเรียนรู้ และเพิ่มศักยภาพของตัวเองอยู่เสมอ
นี่คือ 12 ทักษะที่คนทำงานต้องมีในปี 2025 หากไม่พัฒนาโอกาสเสี่ยงสูง
เรื่องที่เกี่ยวข้อง