รู้จัก Mother Marché ร้านโชห่วยเล็กๆ เติบโตสู่ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น เตรียมเข้าเทรด mai

หากพูดถึงการแข่งขันในธุรกิจสินค้าอุปโภค-บริโภค ทั้งในส่วนของร้านสะดวกซื้อไปจนถึงซูเปอร์มาร์เก็ต คนส่วนมากย่อมนึกถึงแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่ดูเหมือนจะได้เปรียบ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องความพร้อม, พันธมิตรทางธุรกิจ หรือคอเน็กชันที่ดูดี มีมากกว่า และพร้อมที่จะกลืนกินร้านขนาดเล็กจนเลือนหายไปในที่สุด

แต่ใช่ว่าธุรกิจม้านอกสายตาจะแพ้เสมอไป เพราะก็มีกรณีศึกษาที่น่าสนใจอย่าง Mother Marché ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ ที่เริ่มต้นจากร้านโชห่วยเล็ก ๆ สู่ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับท้องถิ่น มาวันนี้ธุรกิจเป็นที่จับตามองเตรียม IPO เข้าเทรดใน mai

ย้อนกลับไปในปี 2524 เป็นจุดกำเนิดของ Mother Marché โดยเริ่มแรกใช้ชื่อว่า “เกียรติพานิช” ซึ่งเป็นร้านโชห่วยตั้งอยู่ห้องแถวเล็ก ๆ และเป็นคนในครอบครัวที่ช่วยกันขาย แต่จุดเปลี่ยนที่สำคัญก็เกิดขึ้นเมื่อคุณแม่ของคุณ “โกหยู” เอกพงศ์ โชคชัยวิทัศน์ เสียชีวิต ทำให้เขา และพี่ชายต้องมารับไม้ต่อของธุรกิจนี้ และต้องแลกมาด้วยการออกจากโรงเรียนเพื่อมาทำสิ่งนี้

 

Mother Marché ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นจังหวัดกระบี่

 

แน่นอนว่าคุณโกหยูอยากให้ธุรกิจที่ทำอยู่ไปไกลมากกว่าที่เป็นอยู่จึงอ่านหนังสือ หาความรู้ โดยยกกรณีศึกษาที่แบรนด์ดังระดับโลกที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจลักษณะนี้ อย่างเซเว่น อีเลฟเว่น และวอลมาร์ท จึงนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญยกระดับจาก “ร้านโชห่วย” เป็น “ซูเปอร์มาร์เก็ต” พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น “Mother Supermarket” ซึ่งเป็นการระลึกถึงคุณแม่

เริ่มแรกของร้าน “Mother Supermarket” สร้างความแปลกใหม่ในเรื่องของบริการที่มีความทันสมัย ทั้งการใช้แคชเชียร์ และใช้เครื่องคิดเงินสำเร็จรูปเป็นเจ้าแรกของจังหวัดกระบี่ รวมถึงการตกตกแต่งร้านที่มีความทันสมัย หลังจากแบรนด์ได้รับความนิยมมากขึ้นจึงมีการขยับขยายธุรกิจมีอีกหนึ่งแบรนด์เพิ่มเข้ามา นั่นคือ “Mother Marché”

ผลประกอบการย้อนหลังบริษัท มาเธอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน)

– ปี 2563 รายได้รวม 1,028 ล้านบาท กำไร 13 ล้านบาท
– ปี 2564 รายได้รวม 1,123 ล้านบาท กำไร 18 ล้านบาท
– ปี 2565 รายได้รวม 1,196 ล้านบาท กำไร 14 ล้านบาท
– ปี 2566 รายได้รวม 1,252 ล้านบาท กำไร 16 ล้านบาท

หากดูผลประกอบการย้อนหลังในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าธุรกิจของ มาเธอร์ มาร์เก็ตติ้ง มีรายได้รวมแตะ 1,000 ล้านมาโดยตลอด แน่นอนว่ากลยุทธ์ถือเป็นส่วนสำคัญที่นำพาไปสู่ความสำเร็จ ผ่านการดำเนินการดังต่อไปนี้

เน้นกลุ่มเป้าหมายคนต่างชาติ

ร้าน Mother Marché เน้นเปิดในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว เช่น อ่าวนาง และเขาหลัก โดยร้านที่เปิดจะมีขนาด 400-500 ตร.ม. และมีสินค้าตอบโจทย์คนต่างชาติค่อนข้างเยอะ ไม่ว่าจะเป็น ชีส, ไวน์, เนย, อาหารเช้า ซึ่งเข้ากับไลฟ์สไตล์ของชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยว

 

Mother Marché ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นจังหวัดกระบี่

 

นอกจากนี้ ในกลุ่มของลูกค้าคนไทยทางแบรนด์ก็เน้นเจาะกลุ่มครัวเรือน โดยสาขาจะตั้งอยู่ในบริเวณชุมชน และใจกลางเมืองเป็นหลัก ซึ่งร้านจะมีพื้นที่เล็กลงอยู่ที่ 300-400 ตร.ม.

แนวคิดธุรกิจตามเทรนด์อยู่เสมอ

แนวทางการบริหารของ Mother Marché คือการไม่ยึดติดอะไรเดิม ๆ และยังต้องปรับตัวให้รวดเร็ว โดยเฉพาะฑฟติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเสมอ รู้ว่าช่วงนี้ชอบสินค้าอะไร แนวไหน และก็เสนอบริการที่ตอบโจทย์ ทั้งช่องทางที่เป็นออฟไลน์ และออนไลน์

 

Mother Marché ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นจังหวัดกระบี่

 

จะเห็นได้ว่า Mother Marché ดำเนินธุรกิจโดยอาศัยความผูกพัน ข้อได้เปรียบในพื้นที่ รู้ถึงความต้องการของผู้บริโภค และปรับตัวได้รวดเร็วกว่า จึงกำหนดยุทธศาสตร์ขึ้นมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน Mother Supermarket และ Mother Marché มีสาขารวมกัน 18 สาขา แบ่งเป็น กระบี่ 15 สาขา, สุราษฎร์ธานี 2 สาขา และพังงา 1 สาขา

ไม่เพียงเท่านั้น มาเธอร์ มาร์เก็ตติ้ง เตรียม IPO ในตลาดหลักทรัพย์ mai โดยเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนครั้งแรก ไม่เกิน 86 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 30.07 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ซึ่งการระดมทุนนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพ และขยายธุรกิจให้แข็งแกร่ง พร้อมสร้างโอกาสใหม่ ๆ ต่อไป

นี่อาจเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจของผู้ประกอบการที่เริ่มจากกิจการครอบครัว ทำมาเรื่อย ๆ จนขยายธุรกิจเติบใหญ่ เป็นเครื่องหมายการันตีได้ว่าคนตัวเล็กก็ประสบความสำเร็จได้หากจับจังหวะตลาดถูก รู้ตัวเองว่าเป็นใคร

ที่มา: Mother Supermarketกรมพัฒนาธุรกิจการค้าsme.krungthaibusinessplus