เกมพลิก! ส่วนแบ่ง iPhone ลดฮวบ จากการขาดฟีเจอร์ AI ในตลาดจีน

Apple Inc. มียอดขาย iPhone ลดลงในปีที่ผ่านมา และเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับคู่แข่งจากจีน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการที่ยังไม่มีระบบ Apple Intelligence ในตลาดสำคัญที่สุดรองจากสหรัฐฯ

ข้อมูลจาก Counterpoint Research ชี้ว่า ส่วนแบ่งตลาดของ iPhone ลดลง 1% เหลือ 18% ในปี 2024 ขณะที่ Samsung Electronics Co. ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญ ก็เสียส่วนแบ่งตลาดเช่นกันให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีนที่เติบโตเร็ว เช่น Xiaomi และ Vivo นอกจากนี้ ยอดขายของ Apple ยังลดลง 2% ในปีที่ผ่านมา ในทางกลับกัน ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกโดยรวมเติบโตขึ้น 4%

Apple ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย กำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อแข่งขันกับคู่แข่ง โดยเริ่มเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ๆ พร้อมกับ iPhone 16 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์เหล่านี้ยังไม่สามารถใช้งานได้ในจีน ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพราะ Apple ยังต้องหาพันธมิตรในท้องถิ่นเพื่อช่วยรองรับการใช้งาน เช่น ฟีเจอร์ช่วยเขียนด้วย AI และการสร้างภาพอัตโนมัติ

Tarun Pathak ผู้อำนวยการของ Counterpoint กล่าวว่า “iPhone 16 ได้รับกระแสตอบรับที่ทั้งชื่นชมและวิจารณ์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะไม่มีฟีเจอร์ Apple Intelligence ตั้งแต่แรกเปิดตัว แต่ถึงอย่างนั้น Apple ก็ยังสามารถเติบโตได้ดีในตลาดรอง เช่น ในละตินอเมริกา”

นอกจากนี้ แบรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่ม 10 อันดับแรก ได้แก่ Motorola ของ Lenovo และแบรนด์จีนอย่าง Huawei และ Honor ทั้งยังพบว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนกำลังพัฒนาเทคโนโลยี AI ของตัวเอง เช่น ฟีเจอร์ที่ช่วยทำงานแทนผู้ใช้งานได้โดยอัตโนมัติ

วิเคราะห์เพิ่มเติม

  • การสูญเสียส่วนแบ่งตลาดในจีน: จีนเป็นตลาดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับ Apple การไม่มีคุณสมบัติ AI ใน iPhone 16 สำหรับตลาดจีน อาจทำให้ผู้บริโภคหันไปหาทางเลือกที่มีเทคโนโลยี AI ที่ใช้งานได้ดีกว่า เช่น Xiaomi และ Huawei ซึ่งเป็นผู้นำในด้านการบูรณาการ AI ในสมาร์ทโฟน
  • การแข่งขันกับผู้ผลิต Android: ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีน เช่น Xiaomi, Vivo และ Honor กำลังเพิ่มคุณสมบัติใหม่ เช่น AI สร้างภาพ การสั่งการด้วยเสียง และการช่วยงานอัตโนมัติ ซึ่งตรงกับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่
  • ข้อจำกัดด้านพันธมิตรท้องถิ่นของ Apple: Apple ประสบปัญหาในการหาพันธมิตรในจีน ซึ่งอาจเกิดจากข้อจำกัดด้านกฎหมายและนโยบายของรัฐบาลจีนที่เข้มงวดเกี่ยวกับข้อมูลและการควบคุมเทคโนโลยีต่างชาติ
  • โอกาสในตลาดใหม่: แม้จะสูญเสียส่วนแบ่งในจีน แต่ Apple กลับทำได้ดีในตลาดเกิดใหม่ เช่น ละตินอเมริกา ที่มีการแข่งขันน้อยกว่า