เปิดสถิติ Google Top Search คนไทยสนใจอะไรมากที่สุดในปี 2024

Google แพลตฟอร์มค้นหาข้อมูลที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก ได้เผยแพร่ Google Top Search หรือข้อมูลสถิติการค้นหาประจำปี 2024 ที่สะท้อนถึงความสนใจและกระแสความนิยมทั้งในระดับโลกและในประเทศไทย ดังนี้

สำหรับเทรนด์การค้นหาทั่วโลก ในปี 2024 วัฒนธรรมป๊อป (Pop Culture) ยังคงครองพื้นที่สำคัญในความสนใจของผู้คน โดยมีประเด็นเด่น คือ ภาพยนตร์ “Inside Out 2” จาก Pixar เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับการค้นหาสูงสุด สะท้อนความนิยมของภาพยนตร์อนิเมชันที่มีเนื้อหาสร้างแรงบันดาลใจและเข้าถึงผู้ชมหลากหลายวัย และชี้ให้เห็นว่าเนื้อหาที่เข้าถึงได้ทั้งด้านอารมณ์และสังคมมีโอกาสที่จะกลายเป็นกระแสได้ง่าย ฝั่งเพลง “Not Like Us” ของ Kendrick Lamar เป็นเพลงที่ได้รับการค้นหาสูงสุดในปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดนตรีฮิปฮอปยังคงครองกระแสความนิยมในวงกว้าง คำศัพท์ไวรัลอย่างคำว่า “Demure” กลายเป็นเทรนด์ค้นหา หลังจาก Jools Lebron ติ๊กตอกเกอร์ชื่อดัง ได้แนะนำคอนเซปต์การวางตัวแบบสุภาพและน่ารัก ทำให้คำนี้ถูกค้นหาอย่างแพร่หลาย ส่วนกีฬาการแข่งขัน Copa América และ UEFA European Championship เป็นรายการกีฬาที่มีการค้นหาสูงสุด และช่วงพักครึ่ง Super Bowl LVIII ที่ Usher แสดงโชว์ ทำให้ชื่อของเขาได้รับการค้นหาอย่างมาก อาหารสูตร “มัฟฟินช็อกโกแลต” กลายเป็นกระแส หลัง Henrik Christiansen นักว่ายน้ำโอลิมปิกชาวนอร์เวย์ทำให้ไวรัล ด้านการเมือง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 47 ดึงดูดความสนใจทั่วโลก โดยคำว่า “U.S. Election” และชื่อผู้สมัครอย่าง Donald Trump และ Kamala Harris ติดอันดับการค้นหาสูงสุด

สำหรับประเทศไทย การค้นหาที่ได้รับความนิยมสะท้อนถึงความสนใจที่หลากหลายของคนไทยในปี 2024 ดังนี้

  • คำค้นหายอดนิยม: “ฟุตบอลยูโร” และ “Digital ID” สะท้อนถึงความสนใจในกีฬาและการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
  • ข่าวในประเทศและต่างประเทศ: ข่าวอุบัติเหตุ เช่น “ข่าวรถบัสไฟไหม้” และเหตุการณ์ธรรมชาติ เช่น “ข่าวน้ำท่วม” ยังคงเป็นประเด็นหลักที่คนไทยติดตาม และในระดับโลก ข่าวบันเทิง เช่น “ข่าว Justin Bieber” และ “ข่าว P. Diddy” ได้รับความสนใจอย่างมาก
  • หมวดบุคคล: บุคคลที่ได้รับการค้นหาสูงสุด เช่น “เบียร์ ภัสรนันท์” และ “มิน พีชญา” สะท้อนการให้ความสนใจต่อดาราไทยในเหตุการณ์ต่าง ๆ
  • บันเทิงและวัฒนธรรม: ภาพยนตร์ยอดนิยม เช่น “ธี่หยด 2” และละครไทยอย่าง “บางกอกคณิกา” และซีรีส์ต่างประเทศ เช่น “Marry My Husband” และ “Queen of Tears” ยังครองความสนใจในกลุ่มผู้ชมไทย
  • เทคโนโลยี AI: การค้นหาเกี่ยวกับ AI เช่น “Viggle AI” และ “Gemini” ชี้ให้เห็นถึงความตื่นตัวในเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
  • ท่องเที่ยวและอาหาร: สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ เช่น ลำปาง และวังน้ำเขียว ยังคงเป็นจุดหมายยอดนิยม ส่วนสูตรอาหาร เช่น “สูตรขนมเข่ง” และ “สูตรต้มยำกุ้ง” สะท้อนความนิยมในเมนูพื้นบ้าน

สถิติการค้นหาปี 2024 แสดงให้เห็นถึงพฤติกรรมและความสนใจที่หลากหลายทั้งในระดับโลกและระดับท้องถิ่น สำหรับธุรกิจ การศึกษา และนักการตลาด การติดตามกระแสเหล่านี้จะช่วยในการวางกลยุทธ์การสื่อสารและพัฒนาเนื้อหาที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายในยุคดิจิทัล