แนวคิด Sam Altman กล้าที่จะพูด กล้าที่จะขอ เพราะการถูกปฏิเสธเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้

OpenAI บริษัทวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สร้างระบบความปลอดภัย รวมถึงลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยมีบริการที่รู้จักกันดีอย่าง Chat GPT คอยช่วยเหลือให้คำตอบกับเรื่องที่สงสัยจนเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่คอยเคียงข้างของคนทำงานยุคนี้เปรียบเสมือนเพื่อคู่คิด

 

แน่นอนว่าบุคคลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ คงหนีไม่พ้น Sam Altman ซีอีโอ และผู้ก่อตั้ง OpenAI ที่มองเห็นโอกาสของเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยงานมนุษย์ให้การทำงานในกระบวนต่างให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จ ของ Sam Altman คือเป็นคนกล้าพูด อยากได้อะไร ก็จะแสดงความรู้สึกนั้นออกมาเลย

 

อย่างไรก็ตาม หากเป็นคนอื่นอาจไม่กล้าเสี่ยง เพราะกลัวการถูกปฏิเสธ ได้คำตอบกลับมาว่า “ไม่” แต่ท้ายที่สุดแล้วเรื่องนี้จะไม่สำคัญอะไรเลย แค่ก้าวเดินต่อไป

 

Altman พูดในพอดแคสต์ของ Bill Gates ว่าความชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการทำ และบอกคนอื่นว่าคุณต้องการอะไร จะทำให้ผลลัพธ์แบบไม่คาดคิด เมื่อคุณปล่อยให้ความกลัวการถูกปฏิเสธเข้ามาขัดขวางความต้องการ และความปรารถนาของคุณ ก็จะทำให้ติดอยู่กับสิ่งที่คุณไม่ต้องการ จนทำให้คุณต้องพยายามหาวิธีการแก้ไขปัญหาทางใดทางหนึ่ง

 

สอดคล้องงานวิจัย หัวข้อการทำความเข้าใจและการสร้างกรอบใหม่ให้กับความกลัวการถูกปฏิเสธ ว่าความกลัวที่จะถูกปฏิเสธเป็นธรรมชาติของผู้คนที่มักทำให้พวกเขาไม่กล้าที่จะพูดเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ซึ่ง Altman มองว่าสิ่งที่คุณต้องทำคือยอมรับความเป็นไปได้ที่จะถูกปฏิเสธ และเชื่อมั่นว่าตัวเองจะแข็งแกร่งพอที่จะฟื้นตัวจากความผิดหวัง พร้อมเดินหน้าต่อ

 

ในปี 2019 Altman เล่าถึง “ความตั้งใจ” ว่าเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จ แต่บ่อยครั้งผู้คนกลับยอมรับชะตากรรมกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยละทิ้งความไม่มั่นใจในตัวเอง ทั้งที่ตัวเองมีศักยภาพมากพอที่จะทำได้ สำหรับตนเต็มใจที่จะรับความเสี่ยงที่ถูกคำนวณมาแล้วว่ามีโอกาสที่จะสำเร็จเช่นกัน ถึงจะไม่ได้ผลเสมอไป แต่ก็ช่วยให้คุณสบายใจมากขึ้น

 

ปัจจุบัน OpenAI มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรครั้งสำคัญจากองค์กรไม่แสวงผลกำไรสู่บริษัทเทคโนโลยีที่ทำธุรกิจมุ่งเน้นผลกำไร ซึ่งนำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์โดยเฉพาะ Elon Musk ที่บอกว่าทำแบบนี้มีความเสี่ยงผิดกฎหมาย

ที่มา: cnbc ,theverge