แบตเตอรี่ All-solid-state เกมพลิกวงการ EV ญี่ปุ่น พร้อมลุยตลาดโลก

ญี่ปุ่นกำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบออลโซลิดสเตต (All-solid-state) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกักเก็บพลังงานสูงกว่าลิเธียมไอออน ชาร์จไฟได้เร็ว มีความเสถียรและปลอดภัยสูง

GS Yuasa Corporation ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายสำคัญของโลก ได้ลงทุนกว่า 7.2 พันล้านเยนในการพัฒนาต้นแบบแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายให้แบตเตอรี่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 750 วัตต์ชั่วโมง/ลิตร ซึ่งมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่เก็บได้ 400–500 วัตต์ชั่วโมงถึง 1.5 เท่า นอกจากนี้ ยังมีโอกาสในการติดไฟต่ำ จึงมีความปลอดภัยสูง และทนต่อสภาพอากาศที่รุนแรงทั้งร้อนและเย็นจัด โครงการพัฒนานี้เริ่มตั้งแต่ปี 2565 และมีกำหนดวางจำหน่ายภายในปี 2573

โตโยต้า ได้ลงทุนกว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (HEVs, PHEVs และ BEVs) ที่โรงงาน Toyota Battery Manufacturing North Carolina (TBMNC) ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นการผลิตแบบ In-house ในต่างประเทศเป็นครั้งแรก โรงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ “Best-in-town” ที่มุ่งเน้นการลงทุนและการผลิตภายในประเทศที่เป็นตลาดเป้าหมาย นอกจากนี้ โตโยต้ายังร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกียวโตในการวิจัยเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและความจุของแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตตให้เหนือกว่าลิเธียมไอออนถึง 3 เท่า ซึ่งจะเพิ่มระยะทางขับขี่จากปัจจุบันที่ประมาณ 600 กิโลเมตรเป็น 1,200 กิโลเมตรต่อการชาร์จ เพื่อใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 2578 เป็นต้นไป

ฮอนด้า มีแผนเริ่มการผลิตแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตตในปี 2568 ด้วยเงินลงทุนกว่า 4.3 หมื่นล้านเยน โดยตั้งเป้าเพิ่มระยะทางขับขี่เป็น 2 เท่า (ประมาณ 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จ) ภายในปี 2573 และเพิ่มเป็น 2.5 เท่าในปี 2583 นอกจากนี้ ฮอนด้ายังได้ร่วมมือกับ GS Yuasa ในการก่อตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีความจุและการจ่ายไฟที่สูงขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

นอกจากบริษัทที่กล่าวมาแล้ว นิสสัน ก็เป็นอีกหนึ่งบริษัทญี่ปุ่นที่กำลังเร่งพัฒนาแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตต โดยได้จัดแสดงสายการผลิตในขั้นทดลองที่โรงงานโยโกฮาม่า จังหวัดคานากาว่า นิสสันตั้งเป้าที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตตภายในปีงบประมาณ 2028

การพัฒนาแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตตนี้ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น โดยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม (METI) ได้จัดสรรงบประมาณ 330,000 ล้านเยน เพื่อสนับสนุนผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมในประเทศ ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนการลงทุนของโตโยต้า 120,000 ล้านเยน และฮอนด้า 160,000 ล้านเยน

แบตเตอรี่ออลโซลิดสเตตถือเป็น “จุดเปลี่ยนสำคัญ” ในวงการรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีความหนาแน่นของพลังงานสูงขึ้น ชาร์จไฟได้เร็วขึ้น และมีความปลอดภัยมากขึ้น บริษัทวิจัยคาดว่า ภายในปี 2025 แบตเตอรี่ชนิดนี้จะมีมูลค่าตลาดกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท

ด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ญี่ปุ่นกำลังมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในเทคโนโลยีแบตเตอรี่ออลโซลิดสเตต เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโลก