โอกาสธุรกิจผลไม้อบแห้งและแช่อิ่มไทย ในตลาดจีน
การพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศจีนได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยมีความสนใจในด้านความปลอดภัยของอาหารและโภชนาการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงและมีรสชาติหลากหลายได้เปิดโอกาสใหม่ในอุตสาหกรรมขนมขบเคี้ยว โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดจีน
ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่าตลาดผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มในจีนมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ระหว่างปี 2019-2023 อยู่ที่ 24.0% และคาดว่าตลาดนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 335,300 ล้านหยวนในปี 2028 เพิ่มขึ้นจาก 146,200 ล้านหยวนในปี 2023 ซึ่งเติบโตถึง 32.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
ปัจจัยขับเคลื่อนตลาด
- ความสำคัญด้านสุขภาพ การสำรวจพบว่า 82.0% ของผู้บริโภคจีนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผลไม้อบแห้งและแช่อิ่มโดยพิจารณาคุณสมบัติด้านสุขภาพและโภชนาการเป็นหลัก ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารเติมแต่ง น้ำตาลน้อย และแคลอรี่ต่ำได้รับความนิยมสูง เนื่องจากตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภค
- การผสมผสานรสชาติและคุณค่าโภชนาการ การผสมผสานระหว่างผลไม้อบแห้งกับถั่ว โยเกิร์ต หรือเนย เช่น ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ “จ้าวเหรินพาย” ที่เน้นการสร้างประสบการณ์รสชาติใหม่ ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาด โดยมากกว่า 90% ของผู้บริโภคสนใจผลิตภัณฑ์เหล่านี้
แนวโน้มและโอกาสในอนาคต
- การบริโภคในสถานการณ์ที่หลากหลาย ข้อมูลจาก iiMedia Research ระบุว่า ผู้บริโภคจีนมักเลือกบริโภคผลไม้อบแห้งและแช่อิ่มในสถานการณ์การพักผ่อนและสังสรรค์ (61.9%) รวมถึงการบริโภคเพื่อการท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อนใจ (46.4%) ซึ่งชี้ให้เห็นถึงโอกาสในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่มเหล่านี้
- การนำเข้าผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากไทย ในปี 2024 (มกราคม-ตุลาคม) จีนมีการนำเข้าผลไม้อบแห้งจากไทยมากที่สุด คิดเป็นมูลค่า 125.64 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 61.34% ของการนำเข้าทั่วโลก ซึ่งสะท้อนถึงความนิยมในคุณภาพของสินค้าจากไทย การเพิ่มขึ้นของการนำเข้าจากประเทศอื่น เช่น ชิลีและเวียดนาม ก็แสดงให้เห็นถึงการแข่งขันที่เข้มข้นในตลาดนี้
กลยุทธ์ในการแข่งขัน
- นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ การพัฒนาสูตรและรสชาติใหม่ เช่น ผลไม้อบแห้งที่ผสมผสานกับวัตถุดิบหลากหลาย หรือการใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในการผลิต ช่วยเพิ่มความน่าสนใจและเสริมศักยภาพในการแข่งขัน
- การตลาดแบบหลายช่องทาง ด้วยพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่สูงถึง 81.4% และออฟไลน์ที่ 77.6% การสร้างกลยุทธ์การตลาดที่ผสานช่องทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างลงตัวจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการขยายตลาด
ตลาดผลไม้อบแห้งและผลไม้แช่อิ่มในจีนมีศักยภาพการเติบโตที่น่าประทับใจ โดยมีแรงขับเคลื่อนจากความสนใจด้านสุขภาพและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ ผู้ประกอบการควรเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการ รสชาติหลากหลาย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกัน เพื่อคว้าโอกาสในตลาดที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วนี้