ไทยติดโผ จุดหมายในฝันของนักท่องเที่ยวจีนช่วงตรุษจีน

Airbnb เปิดเผยข้อมูลว่า ความสนใจของนักท่องเที่ยวจีนในการเดินทางไปต่างประเทศในช่วงวันหยุดตรุษจีนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยม 10 อันดับแรก ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา อิตาลี และอินโดนีเซีย โดยภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีสัดส่วนถึง 70% ของความสนใจทั้งหมด

ตลาดการท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง

จีนเป็นหนึ่งในตลาดการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยประชากรจำนวนมาก เศรษฐกิจที่เติบโต และการพัฒนาด้านคมนาคมที่เอื้อต่อการเดินทาง ตั้งแต่ปี 2566 การท่องเที่ยวของจีนได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วหลังจากถูกจำกัดในช่วงโควิด-19 ปัจจัยสนับสนุนสำคัญ ได้แก่

  • ความต้องการเดินทางหลังจากการระงับการเดินทางระยะยาว
  • นโยบายสนับสนุนการท่องเที่ยว เช่น การลดขั้นตอนการขอวีซ่า
  • ความร่วมมือระหว่างประเทศ เช่น การยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีนในบางประเทศ รวมถึงไทย

สถิติสำคัญของนักท่องเที่ยวจีน

  • นักท่องเที่ยวจีนเดินทางในประเทศกว่า 4,891 ล้านครั้งในปี 2566 เพิ่มขึ้น 93.3% จากปีก่อน
  • การเดินทางไปต่างประเทศแตะระดับ 100.96 ล้านครั้ง และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 130 ล้านครั้งในปี 2567
  • จำนวนการเดินทางเข้าออกประเทศในช่วงมกราคม-กรกฎาคม 2567 อยู่ที่ 341 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้น 62.34%

คนรุ่นใหม่และวัยกลางคน กลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของจีน

นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 22-41 ปี คิดเป็น 82.8% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด โดยส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า และนิยมเลือกที่พักราคาประหยัดและคุ้มค่าเป็นหลัก นักท่องเที่ยวชาวจีนยังให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสุขภาพมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอน ซึ่งไทยและจีนมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดด้านการท่องเที่ยวมาโดยตลอด

ข้อมูลสำคัญของการเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย

  • ปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนการเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย คือ การยกเว้นวีซ่าและนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว และความพร้อมของเที่ยวบินระหว่างสองประเทศ ซึ่งปัจจุบันกลับมาเทียบเท่าก่อนโควิด-19
  • ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงตุลาคม 2567 มีนักท่องเที่ยวจีนมาไทยกว่า 5.71 ล้านคน เพิ่มขึ้น 105.20% จากปีก่อน
  • ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจีนยังคงประทับใจกับประเทศไทยในแง่ความคุ้มค่า การบริการ และทัศนคติที่เป็นมิตร ขณะที่ไทยยังสามารถพัฒนาภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้มากขึ้น

อนาคตของตลาดนักท่องเที่ยวจีน

แม้ว่าการฟื้นตัวของตลาดนักท่องเที่ยวจีนจะเผชิญความท้าทายจากเศรษฐกิจโลกและนโยบายกีดกันการค้า แต่แนวโน้มการเติบโตยังคงเป็นบวก โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้

  • การเดินทางระยะใกล้ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
  • การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เช่น AI และ Big Data เพื่อปรับประสบการณ์การท่องเที่ยว
  • การท่องเที่ยวแบบยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การฟื้นตัวของตลาดจีนถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบอิสระและเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น นอกจากนี้ การใช้โซเชียลมีเดียและ KOL ท้องถิ่นของจีนเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าท่องเที่ยวไทยสามารถช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น