วันจันทร์, กรกฎาคม 1, 2567

ตั้งชื่อธุรกิจ ร้านค้าอย่างไรให้รับทรัพย์ และเฮงเฮงเฮง

by Smart SME, 27 กันยายน 2561

การ ตั้งชื่อธุรกิจ ร้านค้า สำคัญมากเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าจดจำคล้ายกับโลโก้ แต่ชื่อจะมาก่อน ดังนั้นการเลือกตั้งชื่อร้านมีหลักพอสมควร คนส่วนใหญ่มักตั้งชื่อตัวเองเป็นชื่อร้านง่ายสุด แต่ในการตั้งชื่อร้านตามศาสตร์ดวงจีนให้หลักง่ายๆ ดังนี้   1.ชื่อต้องสั้น กระชับ เข้าใจง่าย สั้น คือไม่เกิน 3 พยางค์ หากเกินจะเรียกยากเพราะยาวไป ถ้าชื่อเดียวได้ยิ่งดีเพราะจำง่าย 2.ชือต้องสอดคล้องกับธุรกิจ พูดชื่อเสร็จต้องรู้เลยว่าขายอะไร เช่น ร้านอาหารที่ใช้ชื่อว่า "สะหวี วี่ วี" หรือ "จิ๊กโก๋กรุงเก่า" แค่ชื่อก็สื่อว่าเป็นร้านแนวย้อนยุค ในศาสตร์ฮวงจุ้ยมีข้อระวังนิดหนึ่ง หลักฮวงจุ้ยจะดูเรื่องธาตุของธุรกิจด้วย เช่นถ้าคุณขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นธาตุไฟ ถ้าคุณใช้ชื่อว่า "สายธารการไฟฟ้า" น้ำกับไฟขัดกันใช้ไม่ได้ 3.ชื่ออย่าตั้งเกินธุรกิจตัวเอง เช่น King Power ชื่อใหญ่มากธุรกิจจะต้องใหญ่ ถ้าธุรกิจเล็กมาใช้ชื่อนี้มันเกินตัวไม่สมควร ดังนั้นการตั้งชื่อต้องให้เหมาะกับธุรกิจเรา 4.ชื่อแปลก สามารถแฝงความหมายได้ เช่น ร้านปังเว้ยเฮ้ย สื่อว่าเป็นกันเอง เป็นเรื่องเบาๆ ไม่หนัก หรือร้านจีนเตี๊ยะ ซึ่งเป็นร้านขายตีนไก่ทอด ขอบคุณข้อมูลอาจารย์มาโนช  ประภาษานนท์

Mostview

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

ถอดบทเรียน Robinhood ตั้งเริ่มทำธุรกิจขาดทุนทุกปี รวม 5.5 พันล้านบาท

“Robinhood” อีกหนึ่งแอปพลิเคชันส่งอาหารเดลิเวอรี ภายใต้การบริหารของเอสซีบี เอกซ์ (SCBX) ที่ต้องโบกมือลา โดยจะหยุดให้บริการมีผลตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.2567 เป็นต้นไป โดยบริษัทได้บอกว่าพวกเขาทำภารกิจลุล่วงแล้วกับการช่วยเหลือร้านค้า ไรเดอร์ และคนตัวเล็ก

ลาออกจากงาน 1 ปี เพื่อหาความสุขที่แท้จริง สุดท้ายได้แนวทางใช้ชีวิตไปจนเกษียณ

เชื่อว่าทุกคนอยากมีชีวิตตามสิ่งที่คิดไว้ แต่แน่นอนว่าด้วยภาระหน้าที่ต่าง ๆ ทำให้เราไม่สามารถเป็นไปอย่างที่หวัง หรือไปถึงเป้าหมายตรงนั้นได้ช้าลง

Ben & Jerry’s ไอศกรีมที่ชูจุดเด่นปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นจุดขาย

Ben & Jerry’s แบรนด์ไอศกรีมยอดนิยมในสหรัฐฯสหรัฐฯ ที่มีอายุก่อตั้งธุรกิจมามากกว่า 40 ปี และสร้างรายได้ปีละหลายร้อยล้าน แต่เรื่องที่ทำให้แบรนด์ได้รับความชื่นชมคือการชูประเด็นปัญหาสังคม-สิ่งแวดล้อม จนได้รับการขนานนามว่าเป็นแบรนด์ที่มีความยั่งยืน

SmartSME Line