เตรียมตัวอย่างไร ให้ขอสินเชื่อผ่านฉลุย


หากเราเป็นคนหนึ่งที่มีความจำเป็นต้องใช้เงิน การขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน เป็นทางเลือกที่ดีกว่าการกู้นอกระบบอย่างแน่นอนในการขอสินเชื่อ เราจำเป็นต้องเตรียมพร้อมในหลายๆ เรื่อง เพื่อให้ได้รับการอนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงินที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด

เตรียมข้อมูลให้แน่น

เพื่อเปรียบเทียบรายละเอียดสินเชื่อของสถาบันการเงินต่างๆ ก่อนตัดสินใจเลือกสถาบันการเงินที่เหมาะสมและได้สินเชื่อตรงความต้องการ อาทิ อัตราดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าธรรมเนียมต่างๆ ค่าสำรวจและประเมินราคาหลักประกัน ค่าปรับกรณีชำระหนี้ล่าช้า ค่าใช้จ่ายในการติดตามทวงหนี้ รวมไปถึงคุณภาพการให้บริการ ความสะดวกในการติดต่อหรือเดินทางไปยังสถาบันการเงิน

เตรียมเอกสารให้พร้อม

เอกสารในการขอสินเชื่อทั่วไป ประกอบด้วย

  • เอกสารแสดงรายได้ เช่น สลิปเงินเดือน หลักฐานการเคลื่อนไหวของบัญชีเงินฝากของกิจการ หรือของตนเองย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน หรือสมุดบัญชี รายรับ-รายจ่ายของกิจการ ใบสั่งซื้อสินค้า ใบส่งของ ใบแสดงการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
  • เอกสารแสดงตน เช่นบัตรประชาชน ทะเบียนสมรส หนังสือรับรองการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วน/บริษัท

หลักฐานอื่นๆ เช่น เอกสารแสดงหลักประกัน สำเนาใบแสดงภาษีเงินได้ งบการเงินของกิจการปีล่าสุดฉบับยื่นสรรพากร

 

Did You Know

แม้ไม่มีสลิปเงินเดือน หรือ สเตทเมนต์ (Statement) ก็ขอสินเชื่อได้ เพียงแต่ต้องทำให้สถาบันการเงินรู้จักเรามากขึ้น โดยให้เขาเห็นความมีวินัยทางการเงินของเรา ซึ่งทำได้ง่ายๆ เช่นเปิดบัญชีเงินฝากกับธนาคารและฝากเงินอย่างสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้สถาบันการเงินกู้ จะเริ่มรู้จักเรา และทำให้ได้โอกาสในการได้รับอนุมัติสินเชื่อ เป็นไปได้มากขึ้น

 

ที่มา : หนังสือรู้รอบเรื่องการเงิน คิด…ก่อนเป็นหนี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย