กังหันน้ำชัยพัฒนา เครื่องกลเติมออกซิเจนให้น้ำแบบประหยัด


แนวทางแก้ปัญหาการขาดออกซิเจนในน้ำ มีหลายวิธี เช่น การควบคุมปริมาณพืชน้ำไม่ให้มากเกินไป การควบคุมปริมาณขยะ (โดยเฉพาะสารอินทรีย์) และอีกวิธีหนึ่งที่สำคัญคือการเติมอากาศให้กับน้ำ ซึ่งเป็นวิธีการที่สามารถเติมออกซิเจนให้กับน้ำด้วยเช่นกัน ที่มาของ กังหันน้ำชัยพัฒนา

ด้วยพระปรีชาสามารถของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเห็นความสำคัญของน้ำและทรงเป็นนักแก้ปัญหา จึงมีพระราชดำริให้ประดิษฐ์เครื่องกลเติมอากาศแบบประหยัดโดยใช้แนวทางจาก “หลุก” ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้วิดน้ำเข้านา มีชื่อว่า “กังหันน้ำชัยพัฒนา”

กังหันน้ำชัยพัฒนา คือเครื่องกลที่มีลักษณะเป็นกังหันน้ำแบบทุ่นลอยมีทั้งรูปแบบตั้งอยู่กับที่และที่สามารถเคลื่อนที่ได้ ซึ่งใช้ในการบำบัดน้ำเสียได้ไม่แตกต่างกัน โดยใช้กังหันวิดน้ำไปบนผิวน้ำแล้วปล่อยให้ตกลงผิวน้ำตามเดิม และน้ำจะถูกสาดกระจายสัมผัสอากาศทำให้ออกซิเจนละลายน้ำ น้ำเสียจึงมีคุณภาพดีขึ้น สามารถนำไปใช้บำบัดน้ำเสียจากทั้งแหล่งชุมชน อุตสาหกรรมและการเกษตร

หลักการคือ การเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำจะช่วยให้จุลินทรีย์ย่อยสลายสารอินทรีย์ในน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะจุลินทรีย์จะสามารถใช้ออกซิเจนในการหายใจระหว่างที่ย่อยสารอินทรีย์ต่างๆ ได้

แหล่งน้ำที่ใช้กังหันน้ำชัยพัฒนาในการบำบัดน้ำเสีย สามารถทำให้น้ำใสขึ้น ลดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และมีปริมาณออกซิเจนในน้ำเพิ่มขึ้น ตลอดจนสามารถบำบัดความสกปรกในรูปแบบมวลสารต่างๆให้ลดลงได้ตามเกณฑ์มาตรฐานกำหนด

กังหันชัยพัฒนาจึงเป็นที่ยอมรับในประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำเสียทั้งในประเทศและต่างประเทศ สามารถแก้ปัญหาและปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ดีขึ้นได้ โดยใช้เทคโนโลยีที่เรียบง่ายแต่ผลที่ได้ถือว่าคุ้มค่าทีเดียว

 

ที่มา : http://www.most.go.th/main/th/knowledge/sti-genius-of-king/7363-2018-06-19-06-20-02