ไดกิ้น “Breathe as One” กับความสำเร็จระดับภูมิภาค ตอกย้ำบทบาท Gold Sponsor SEA Games 33 และ ASEAN Para Games 13 ร่วมขับเคลื่อน Green SEA Games ส่งพลังใจให้ทัพนักกีฬาไทย
บริษัท ไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำวิสัยทัศน์ระดับโลกและความเป็นผู้นำด้านโซลูชันอากาศ ด้วยการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬา SEA Games ครั้งที่ 33 และ ASEAN Para Games ครั้งที่ 13 ในฐานะ Gold Sponsor ภายใต้พันธกิจ “Perfecting the Air” ที่มุ่งสร้างคุณภาพอากาศที่ดีและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะและสมรรถนะของมนุษย์ในทุกมิติ พร้อมสอดรับแนวคิดการจัดการแข่งขัน “Green SEA Games” และ “Sustainable Paralympics” ที่มุ่งลดการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) หายใจต่างกัน แต่หัวใจเป็นหนึ่งเดียว ในกีฬาทุกประเภท นักกีฬาทุกคนมีจังหวะการหายใจที่แตกต่าง นักวิ่งระยะสั้นหายใจสั้นและเร็ว นักยกน้ำหนักสูดลมหายใจลึกก่อนปล่อยพลัง นักฟุตบอลกำหนดจังหวะของตนเอง นักว่ายน้ำกลั้นหายใจใต้น้ำ แต่เมื่อการแข่งขันเริ่มต้น เสียงเชียร์ เสียงลุ้น และเสียงถอนหายใจของผู้ชม จะค่อยๆ ประสานเป็นจังหวะเดียวกัน ไดกิ้นจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการ ดูแลให้อากาศสะอาด คงที่ และมีคุณภาพ […]



หากย้อนไปเมื่อปี 2016 Volocopter จากเยอรมัน ถือเป็นบริษัทแรกของโลกที่ได้รับใบอนุญาตสำหรับเครื่องบินอิเล็กทรอนิกส์แบบมีคนขับ ซึ่งเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา บริษัทเพิ่งเปิดแสดงสาธิตการใช้เครื่องบินไร้คนขับแบบ 2 ที่นั่งในย่านดาวน์ทาวน์ ณ กรุงดูไบ โดยเครื่องบินที่พัฒนามาจากเทคโนโลยีหุ่นโดรนนี้ สามารถบินในสภาพการจราจรที่ร้อนจัดและเต็มไปด้วยฝุ่นทรายได้นานถึง 8 นาทีโดยไร้ปัญหา ทั้งนี้บริษัทตั้งเป้าว่า ภายในปี 2030 จะมี Volocopter หลายพันเครื่อง บินอยู่ในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก
ส่วนเครื่องบินจาก Lilium จะเป็นการสร้างเฮลิคอปเตอร์รูปแบบใหม่ที่เรียบง่าย กะทัดรัด แต่มีสมรรถนะสูงในด้านความปลอดภัย เสียง ความเร็ว ระยะทาง และค่าใช้จ่าย โดยเครื่องบิน Lilium สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 5 ที่นั่ง และขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด จึงไม่มีการปล่อยก๊าซ CO2 นอกจากนี้ยังสามารถบินได้ไกลถึง 70 กิโลเมตร ในเวลาเพียง 15 นาที (ในเวลาเท่ากันรถยนต์สามารถวิ่งได้ไกลแค่ 12 กิโลเมตร) นาย Daniel Wiegand ซีอีโอบริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะพัฒนาแท็กซี่ Lilium ให้มีราคาใกล้เคียงกับแท็กซี่รถยนต์โดยสารทั่วไป และมีราคาถูกลงในระยะยาว ทั้งนี้ แท็กซี่ Lilium ยังอยู่ในขั้นทดลอง โดยคาดว่าจะสามารถให้คนขึ้นขับได้จริงในปี 2019 และจะเปิดให้มีการจองและใช้บริการได้ในปี 2025
นาย Florian Holzapfel ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องบินจากมหาวิทยาลัย TU München คาดการณ์ว่า ตลาดแอร์แท็กซี่จะมีมูลค่ามากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ในอนาคต ทั้งนี้อุปสรรคสำคัญของบริษัท Velocopter และ Lilium ในปัจจุบันคือเรื่องของกฎการบิน ลานลงจอดที่ยังมีไม่เพียงพอ ความจุของแบตเตอรี่ และการถ่ายโอนข้อมูล (Data transfer) รวมทั้งยังต้องต่อสู้กับบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Boeing และ Airbus ซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนาแอร์แท็กซี่เช่นเดียวกัน