พฤติกรรมการใช้จ่ายของชาวจีนช่วง ‘โกลเด้นวีค’ ที่ผ่านมา


สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว รายงานว่า ศูนย์ T-Data ของจีนได้เปิดเผยข้อมูลการจับจ่ายของผู้บริโภคชาวจีนในช่วง โกลเด้นวีค หรือวันชาติจีน (1-7 ต.ค. 61) ที่ผ่านมา สรุปได้ดังนี้

การจับจ่ายบนร้านค้าออฟไลน์ พบว่า ผลิตภัณฑ์อาหารออร์แกนิค เสื้อผ้าแฟชั่น เครื่องประดับเงิน-ทอง โทรทัศน์สี สมาร์ทโฟน และเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบสมาร์ท เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีที่สุด โดยมณฑลที่มียอดขายเพิ่มขึ้น 8 อันดับแรก ได้แก่ มณฑลซ่านซี ยูนนาน เสฉวน หูเป่ย กว่างซี หูหนาน ฉงชิง และมณฑลไหหลำ ตามลำดับ

ด้านการจับจ่ายบนออนไลน์ พบว่า เครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยม ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์สี 70 นิ้ว ที่มีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 517% เครื่องกรองน้ำมียอดขายเพิ่มขึ้น 130% ชักโครกมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 86% เครื่องแปลภาษาแบบพกติดตัวมียอดขายเพิ่มขึ้น 1,107% กลอนประตูสมาร์ทดิจิตอลมีปริมาณการขายเพิ่มขึ้น 1,057% กระบอกน้ำเก็บความร้อนมียอดขายเพิ่มขึ้น 422% โดรนมียอดขายเพิ่มขึ้น 280% และกล้องถ่ายรูปมียอดขายเพิ่มขึ้น 85%

ด้านการจับจ่ายสินค้าอาหาร พบว่า ธุรกิจร้านอาหารในมณฑลซ่านซีเจียงซู หูเป่ย กว่างซี จี๋หลิน เสฉวน มีรายได้เพิ่มขึ้นตามลำดับ สำหรับการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแอปฯ ก็ต่างมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 50% โดยจุดชมวิวตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีผู้บริโภคนิยมสั่งอาหารเดลิเวอร์รี่มากที่สุด ได้แก่ ทะเลสาบซีหูเมืองหางโจว ถนนฮู้ปู้เมืองอู่ฮั่น กู่โหลวเมืองซีอาน และหงหยาต้งเมืองฉงชิง

ส่วนการจับจ่ายในด้านการท่องเที่ยว พบว่า ช่วงวันหยุดวันชาติปีนี้ ตั๋วเครื่องบินและโรงแรมมียอดการจองเพิ่มขึ้นกว่า 200% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน และยังพบว่านักท่องเที่ยววัยรุ่นนิยมออกไปท่องเที่ยวด้วยตนเองมากกว่าไปกับบริษัททัวร์

เส้นทางระยะยาว ที่นิยมไปเที่ยว ได้แก่ ฝรั่งเศส อิตาลี สวิสเซอร์แลน เยอรมัน รัสเซีย อเมริกา ตุรกี และสาธารณรัฐเช็ก
ส่วนเส้นทางระยะสั้น ยังเป็นประเทศแถบเอเชีย ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย กัมพูชา ศรีลังกา ฟิลิปปินส์ และพม่า ตามลำดับ สำหรับการท่องเที่ยวตามเกาะ พบว่านักท่องเที่ยวจีนนิยมไปเที่ยวยังเกาะภูเก็ต บาหลี และมัลดีฟ