5 เรื่องที่ต้องอดใจไว้ ไม่โพสต์ลงบนสื่อโซเชียลมีเดีย


ทุกวันนี้โลกออนไลน์ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลมีเดียได้ให้อิสระในการแสดงความคิดเห็น หรือบทบาทต่างๆ ที่อยากจะให้เป็นผ่านตัวหนังสือ รูปภาพ และวิดีโอ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ใช้สื่อโซเชีบลมีเดียก็ไม่ควรโพสต์แบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะอาจจะโดนมิจฉาชีพฉวยโอกาสจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตือนให้ทุกคนได้รับรู้ เรามาดูกันว่าเรื่องอะไรที่เราไม่ควรเผยแพร่ข้อมูล โพสต์รูปภาพลงไปในสื่อโซเชียลมีเดีย

1.บัตรประชาชน

บัตรประชาชนถือว่ามีข้อมูลที่สำคัญไม่ว่าจะเป็น ชื่อ-นามสกุล, วันเกิด, ที่อยู่ และเลขที่บัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปทำธุรกรรมทางการเงินได้ เช่น การสมัครบัตรเครดิต, เปิดบัญชีธนาคาร, ขอสินเชื่อ ฯลฯ

2.เช็คอิน

จะเห็นได้ว่าในคนส่วนใหญ่เวลาลงรูปภาพ หรือเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ มักจะชอบเช็คอิน ซึ่งตรงนี้เป็นช่องทางสำหรับมิจฉาชีพอย่างดีที่จะรู้ว่าคุณทำอะไร อยู่ที่ไหน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรมเป็นอย่างมาก

3.หนังสือเดินทาง

อาจจะกล่าวได้ว่าหนังสือเดินทางมีค่าเท่ากับบัตรประชาชนเลยทีเดียว เนื่องจากมีข้อมูลต่างๆ ที่เหมือนกัน คือชื่อ-นามสกุล วันเกิด หากมีการแชร์ลงบนสื่อโซเชียลมีเดีย มีความเสี่ยงที่คนร้ายจะสบโอกาสปลอมแปลง Passport ได้

4.ตั๋วเครื่องบิน

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการโพสต์ตั๋วเครื่องบินดูแล้วไม่น่ามีความเสี่ยงอะไร แต่รู้หรือไม่นี่คืออาหารอันโอชะของเหล่าอาชญากรรมเลยก็ว่าได้ เพราะข้อมูลที่อยู่บนบัตร เช่น ชื่อ-นามสกุล, จุดเริ่มต้น-จุดหมายการเดินทาง สามารถนำไปค้นหาข้อมูลส่วนตัวของเราได้

5.นิ้วมือ

รู้หรือไม่? การถ่ายภาพชู 2 นิ้ว เสี่ยงที่จะโดนขโมยลายนิ้วมือได้ เพียงแค่รูปที่ถ่ายเห็นปลายนิ้วอย่างชัดเจนภายในระยะ 3 เมตร อีกทั้งลายนิ้วมือไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ นั่นหมายความว่าคุณก็จะถูกขโมยรอยนิ้วมือไปตลอดชีวิตเลยทีเดียว