ไขความลับจากเกม Candy Crush สู่กลยุทธ์การทำธุรกิจให้สำเร็จ


คอเกมบนโลกโซเชียลมีเดียคงปฏิเสธไม่ได้ว่าเกม Candy Crush ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก บางคนถึงขนาดติดงอมแงม ต้องเล่นทุกวัน อย่างไรก็ตามอีกมุมหนึ่งเกมๆ นี้ ก็สามารถสอนเราในเรื่องการทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จในโลกแห่งธุรกิจเช่นกัน

การเล่นแต่ในละเลเวลของเกม Candy Crush แฝงไปด้วยการสอนระบบกระบวนการทางความคิด การวางแผนต่างๆ ว่าจะทำอย่างไรให้ชนะ ผ่านด่านแต่ละด่านได้ และนี่คือ 5 เทคนิคที่นำไปปรับใช้กับการทำธุรกิจจากเกม Candy Crush

1.จะทำอะไร ต้องมีเป้าหมายเสมอ

สิ่งแรกที่ต้องทำเวลาเล่นเกม Candy Crush ในแต่ละเลเวล คือการตั้งเป้าหมาย เช่น คุณต้องทำ color bombs หรือต้องทำอย่างไรให้การเล่นในแต่ละครั้งมีประสิทธิภาพมากที่สุด หากการวางแผนของมีกระบวนการทางความคิดที่ชัดเจน คุณก็สามารถผ่านด่าน เข้าสู่เลเวลต่อไปได้

เมื่อคุณบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ เลเวลถัดไปก็จะมีเป้าหมายใหม่ ที่มีความท้าทายแตกต่างกันออกไป บางทีอาจจะยากหรือง่ายรอคุณอยู่

2.โฟกัสวิธีที่จะนำคุณไปสู่ความสำเร็จ

ในแต่ละเลเวลของเกม Candy Crush คุณจะหาวิธีการต่างๆ ทำอย่างก็ได้เพื่อให้ผ่านด่าน ซึ่งบางครั้งก็เกิดความสับสนกับวิธีที่ประดังเข้ามาจนสุดท้ายปนกันมั่วไปหมด กลายเป็น Game Over ล้มเหลวในที่สุด ดังนั้น เพื่อความแน่ใจคุณควรมุ่งไปที่วิธีเดียวก่อนว่าดีหรือไม่ เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ เมื่อคุณกำหนดเป้าหมายแล้ว คุณต้องโฟกัสกับมัน และหนทางที่ดีที่สุดในการก้าวเดินไปสู่เป้าหมายนั้น

3.เชื่อว่าคุณทำได้

การเล่นเกม Candy Crush ต้องมีความเชื่อมั่นว่าต้องทำได้อยู่เสมอ ซึ่งบางทีคุณอาจจะเล่นไม่ผ่านนี้เป็นเวลานาน แต่ก็ไม่ควรท้อ แต่ควรใช้ความล้มเหลวเหล่านั้นเป็นแรงผลักดัน หาวิธีการเอาชนะให้ได้ สอดคล้องกับการทำธุรกิจ แม้ว่าจะมีการลองผิด ลองถูกในช่วงแรก แต่สิ่งหนึ่งต้องมีติดตัวอยู่เสมอ คือความมั่นใจในตัวเอง ว่าฉันต้องทำได้อย่างแน่นอน

4.ยอมรับการช่วยเหลือจากคนอื่น

เกม Candy Crush จะมีกติกาอยู่ว่าในช่วงเริ่มต้นของการเล่นเกม คุณจะมีหัวใจอยู่ 5 ดวง เมื่อเล่นจนครบ และหัวใจหมด คุณต้องรอเวลาให้ครบตามกำหนดเสียก่อนกว่าที่หัวใจจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม คุณสามารถรับหัวใจจากเพื่อนคนอื่นที่ให้การช่วยเหลือ ซึ่งจะเร็วกว่าการรอเวลาให้ครบตามกำหนดจนกว่าหัวใจจะกลับมาอีกครั้ง

5.กล้าเสี่ยง

ภายในเกม Candy Crush จะมีทางลัดให้เราเลือก เช่น การใช้ไอเทมต่างๆ เพื่อการเล่นในแต่ละเลเวลง่ายยิ่งขึ้น แต่คุณก็ต้องไตร่ตรองให้ดีว่าใช้แล้วจะคุ้มค่าหรือไม่ เช่นเดียวกับการทำธุรกิจที่คุณต้องตัดสินใจให้ดีว่าการเลือกทำสิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณในอนาคตต่อไปอย่างไร

เรียบเรียงจาก lifehack