สายการบินเป้าหมายต่อไปของการ Hack ข้อมูลส่วนบุคคล


จากกรณีที่ ข้อมูลส่วนบุคคล ลูกค้าของสายการบิน Cathay Pacific โดนแฮก และทำการล้วงข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสารไปได้มากหลายล้านคนนั้น สร้างความเสียหายให้กับสายการบินเป็นอย่างมาก เพราะส่งผลกระทบโดยตรงกับความมั่นใจของผู้โดยสาร และนักลงทุน นี่เป็นสัญญาณว่าข้อมูลส่วนตัวกลายเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งที่ต้องปกป้อง

เมื่อแฮกเกอร์ได้ข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสารของสายการบินไปแล้ว ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกนำไปใช้ที่ไหนอย่างไร คงจะเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย ในโลกของอินเทอร์เน็ตไม่ได้มีแต่เรื่องดีๆ เสมอไป มันก็มีด้านมืดหรือเรียกกันง่ายๆ ว่าตลาดมืดนั่นเอง ข้อมูลส่วนตัวที่ถูกขโมยมาจะถูกนำไปโพสต์เพื่อประกาศขายในห้องลับหรือกลุ่มเฉพาะ เพื่อนำไปใช้งานกันต่อไป

แล้วข้อมูลส่วนตัวที่เราให้กับสายการบินไปมีอะไรบ้าง แน่นอนว่าชื่อนามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล เลขที่บัตรประชาชน หมายเลขพาสปอร์ต และที่สำคัญสุดๆ คือ หมายเลขบัตรเครดิตที่คุณใช้ในการทำธุรกรรมกับสายการบิน หากทั้งหมดนี้หลุดไปอยู่ในมือของผู้ไม่หวังดีความเสียหายอะไรบ้างจะเกิดขึ้นกับเรา

ตัดเรื่องข้อมูลของบัตรเครดิตออกไป เพราะเชื่อว่าเราคงจะรู้ถึงผลที่จะตามมาอยู่แล้วถ้าผู้ไม่หวังดีได้ข้อมูลนี้ไป แต่ที่จะสร้างความเดือดร้อนในระยะยาวให้กับเราก็คือ การได้อีเมลที่มีการระบุตัวตนได้ว่ามีการใช้จริง เพราะคงไม่มีใครเอาอีเมลเล่นๆ ไปลงทะเบียนกับสายการบิน เพียงแค่เรื่องของอีเมลเรื่องเดียวก็จะกลายเป็นช่องทางของการล่อล่วงทางอินเทอร์เน็ตอีกมากมายตามมา ไม่ว่าจะเป็น spam, phishing, malware และ virus จะถูกส่งตรงไปยังเจ้าของอีเมลที่ได้รับการยืนยันแล้วว่ามีตัวตนจริงๆ

เรื่องนี้สร้างความตื่นตัวให้กับบรรดาสายการบินทั่วโลก ต้องกลับมาตรวจสอบและวางแผนระบบป้องกัน โดยให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอันดับหนึ่ง นี่คงเป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนขึ้นไปอีกระดับหนึ่งว่า ยิ่งเราก้าวเข้าสู่โลกที่ใช้เทคโนโลยีมากขึ้นเท่าไร รูปแบบของการโจมตีก็กำลังเปลี่ยนตามไปเช่นกัน