อาร์เจนติน่าเลือกใช้ ระบบ AI ช่วยเรื่องกฎหมายใน 10 วินาที


สตาร์ทอัพในอาร์เจนตินาสร้าง Prometea เป็นระบบ AI ที่สั่นสะเทือนวงการนักกฎหมาย โดยทำการเรียนรู้จากข้อมูลในสำนักงานกฎหมาย จากคำพิพากษาและข้อกฎหมายจำนวน 300,000 กว่าฉบับ เก็บไว้ในฐานข้อมูลเพื่อทำการประมวล และร่างคำตัดสินเพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปใช้

ระบบปัญญาประดิษฐ์จะทำหน้าที่ในการร่างคำตัดสินของสำนักงานอัยการเขตบัวโนสไอเรสโดยไม่มีทนายความหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ช่วยทำเลย แต่การนำระบบมาใช้ในเรื่องนี้เป็นเพียงในกรณีของคดีพื้นๆ อย่างเรื่องของใบขับขี่่เท่านั้น ไม่ได้นำไปใช้ในคดีที่มีความซับซ้อนอย่างคดีฆาตกรรมแต่อย่างใด ด้วยความช่วยเหลือของระบบนี้ทำให้นักกฎหมายสามารถจัดการคดีที่จากเดิมต้องใช้เวลา 6 เดือนให้เหลือเพียง 6 สัปดาห์เท่านั้น

และจากผลงานที่ผ่านมาพบว่า ทีมงานที่ทำการตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารที่ AI ทำขึ้นมานั้นพบว่ามีความผิดพลาดน้อยมาก ตอนนี้ระบบนี้กำลังได้รับความสนใจจาก World Bank และ Inter-American Development Bank ของสหรัฐฯ

จากเดิมที่เจ้าหน้าที่ในบัวโนสไอเรสต้องยื่นเอกสารร้องเรียนเรื่องการเมาแล้วขับ ด้วยการกรอกรายละเอียด 39 เรื่อง เป็นจำนวนมากถึง 111 ครั้ง ตอนนี้พวกเขาเพียงแค่ทำการเติมข้อมูลเรื่องของอายุ ที่อยู่ และหมายเลขยานพาหนะเท่านั้น ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ของระบบทั้งหมด

นี่ไม่ใช่การทำงานแทนที่มนุษย์ มันเป็นการช่วยเหลืองานซ้ำๆ ที่นักกฎหมายต้องทำ เพื่อให้นักกฎหมายไปใช้เวลาและความสามารถ สำหรับคดีที่มีความซับซ้อนมากกว่านี้