งดปรับค่า ‘แท็กซี่’ จนกว่าบริการจะเป็นที่ยอมรับ หลังทุบสถิติยอดร้องเรียน


วันนี้ (29 ต.ค. 61) นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยเหตุผลที่ยังไม่ปรับค่าโดยสารรถ แท็กซี่ ที่สืบเนื่องมาจากปี 57 กรมฯกำหนดแนวทางการปรับค่าโดยสาร โดยให้ปรับเพิ่มร้อยละ 13 ของอัตราค่าจ้างเดิม ที่กำหนดให้ปรับ 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 ได้ปรับไปแล้วในอัตราร้อยละ 8 เมื่อ 13 ธ.ค. 57

ส่วนการปรับค่าโดยสารระยะ 2 จากการติดตามประเมินพบว่า คะแนนความพึงพอใจผ่านแอปฯ DLT Check in มีน้อยกว่า 70% ทั้งยังมีการร้องเรียนมากมายผ่านศูนย์ 1584 จึงระงับการปรับอัตราค่ารถแท็กซี่ไว้จนกว่าปรับปรุงคุณภาพบริการ จนเป็นที่ยอมรับจากประชาชน จากสถิติการร้องเรียนผ่านสายด่วน 1584 ตั้งแต่ 1 ต.ค. 60 – 30 ก.ย. 61 มีทั้งสิ้น 48,223 เรื่อง สูงกว่า ปี 59 ที่มีการร้องเรียน 43,804 เรื่อง และปี 60 จำนวน 43,254 เรื่อง โดย 5 อันดับการร้องเรียน ได้แก่

  • ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร
  • แสดงกิริยาไม่สุภาพ
  • ขับรถประมาทหวาดเสียว
  • ไม่ใช้มิเตอร์
  • และไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลง