ค้านโบนัสพนักงาน ทอท. 7.75 เดือน เหตุสวนทางกับการบริการ


ดร.เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เผยถึง กรณีที่บอร์ดบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. ได้อนุมัติโบนัสปีนี้ให้กับพนักงาน 7.75 เดือน ว่า การคำนวณยอดโบนัสดังกล่าว เป็นตัวเลขที่สูงเกินไป และอาจส่งผลเสียต่อภาพรวมของธุรกิจการบินของประเทศในระยะยาว เนื่องจากการคิดโบนัสดังกล่าว ดูเพียงแต่กำไรขององค์กร แต่ไม่ได้ประเมินรวมถึงเรื่องคุณภาพบริการ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดูแลประชาชน ในฐานะรัฐวิสาหกิจ

ทั้งในปีนี้ยังมีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องความแออัด มาตรฐานการตรวจสอบความปลอดภัย ความโปร่งใสการทำงาน ไปถึงการทำร้ายนักท่องเที่ยว แต่พนักงานกลับได้โบนัสมากขึ้นกว่าปีก่อน ทอท.จึงควรนำเรื่องคุณภาพบริการมาเป็นเกณฑ์การคิดโบนัสด้วย ซึ่ง ทอท.ยังไม่เคยทำการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า จะมีก็แต่ตัวชี้วัดการจัดอันดับคุณภาพสนามบินจาก Skytrax คงอยู่ในอันดับ 38 มาตลอด 6 ปี และบางปียังตกอันดับมาที่ 48 แต่โบนัสกลับเพิ่มขึ้นทุกปี

จึงอยากให้กระทรวงการคลัง ปรับให้ทอท.ไปอยู่ในประเภทรัฐวิสาหกิจแบบผูกขาดเพื่อนำเกณฑ์การควบคุมต่างๆมาใช้บังคับให้รายได้และคุณภาพบริการ เพราะปัจจุบัน ทอท.ถูกขึ้นในบัญชีกิจการแข่งขันเสรี แต่ในความเป็นจริง ทอท.แทบจะผูกขาดตลาดสนามบินในประเทศ

ทั้งนี้ รายงานข่าวยังระบุว่าผู้บริหารระดับสูงของ ทอท.มีเงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 5 – 7 แสนบาท ซึ่งในแต่ละปีจะมีรายได้รวม 6 – 8.4 ล้านบาท และเมื่อรวมกับโบนัสอีก 7.75 เดือน จะทำให้ปีนี้มีรายรับทั้งสิ้น 9.87 – 13.82 ล้านบาท